Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ , bác sĩ cho cháu hỏi . Mẹ cháu năm nay 53 tuổi cách đây 4 năm mẹ cháu phát hiện xương ức bên phải to hơn bên trái . Đi chụp x quang thì không phát hiện gì bác sĩ kết luận là sụn phì đại . Sau 4 năm vị trí đó chỉ to lên 1 chút đi khám lại thì bác sĩ nói không sao chỉ khi nào to quá ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì nên đến bệnh viện để giải quyết . Bác sĩ cho hỏi chính xác bệnh này là gì , có phải uống thuốc hay phẫu thuật không ? . Cảm ơn bác sĩ

Bùi Ngọc Long

(2015/02/26 00:41)

Chào bạn,
Tình trạng của mẹ bạn là sự quá phát của xương và sụn ở gần các đầu xương, gần với sụn phát triển của xương( sụn tiếp). Sự quá phát này có thể gặp ở bất cứ xương nào có bản sụn phát triển như xương dài( xương đùi, xương chầy, xương cánh tay và các xương cẳng tay), xương chậu hoặc xương bả vai.\nU xương sụn là tổn thương lành tính thường gặp nhất của các xương đang phát triển. Tổn thương này thường gặp trong quá trình phát triển của hệ xương, tức là lứa tuổi từ 10 đến 25 tuổi. Tần suất gặp ở nam và nữ là như nhau.
Nguyên nhân chính xác của u xương sụn chưa được biết đến và cho rằng có liên quan đến yếu tố gen, tuy nhiên có di truyền hay không thì chưa được khẳng định chính xác.
Về cơ bản, u xương sụn có thể chung sống hòa bình. Việc điều trị được quyết định bởi bác sỹ dựa trên các yếu tố như:
\nTuổi, tình trạng sức khỏe toàn thân, tiền sử bệnh tật
Sự tiến triển của các khối u xương sụn
Thái độ của bệnh nhân với các cách điều trị: phẫu thuật, thuốc, các biện pháp trị liệu
Mong muốn của bệnh nhân: khía cạnh thẩm mỹ, vận động
\nĐiều trị u xương sụn phụ thuộc vào kích thước, vị trí, số lượng u, mức độ ảnh hưởng đến toàn thân và vận động của khớp. Các phương pháp điều trị có thể là:
\nPhẫu thuật để lấy bỏ khối u
Thuốc để kiểm soát các triệu chứng, nhất là đau
\nNếu bệnh nhân có u xương sụn nhưng không có triệu chứng thì có thể không cần can thiệp nhưng phải theo dõi và kiểm tra định kỳ. Việc can thiệp bằng phẫu thuật nếu có thì nên can thiệp vào giai đoạn muộn khi trẻ gần đến tuổi trưởng thành, nếu không vẫn có khả năng tái phát.
Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan