Sản Phụ Khoa

Chào BS? Bé gái nhà tôi 17 tháng, bé bị sốt phát ban đã hết 2 ngày thì phát hiện hậu môn đỏ hồng xung quanh và bên trong bím có các hột đỏ, bé ngứa. Xin Bác Sỹ tư vấn giúp. Em mới rửa chè xanh thử cho bé

Đặng Văn Hoan

(2014/10/17 15:41)

Chào bạn,
Triệu chứng của bé cho thấy bé đang có dấu hiệu bị hăm da có thể do bé đi tiểu, đi cầu, da vùng quanh hậu môn và bím bé sẽ bị ẩm ướt thường xuyên bởi phân và nước tiểu. Sự hiện diện của các men đường ruột, vi sinh vật có trong phân và ammoniac có trong nước tiểu sẽ gây kích thích da, gây viêm cấp tính làm da bị đỏ lên gây hăm da, loét da.
Tình trạng ẩm ướt liên quan với số lần đi cầu nhiều lần. Những trẻ nhỏ có làn da mỏng manh, ít khả năng chống đỡ với các chất gây viêm nên dễ bị hăm da hơn trẻ lớn. Những trẻ bú sữa nhân tạo có độ pH của phân cao hơn trẻ bú mẹ nên cũng dễ bị hăm da hơn. Ngoài ra những yếu tố khác như sử dụng tã giấy không đúng cách; chọn tã chật quá gây cọ sát da; không thay tã sau mỗi lần đi tiêu, tiểu hoặc thay không đúng cách; mặc tã vào lúc vùng mông còn ướt gây ẩm ướt thường xuyên là những nguyên nhân gây nên hăm da ở trẻ em tiêu chảy.
Chăm sóc trẻ bị hăm da
Nếu phát hiện sớm khi mới bị hăm da và được chăm sóc thích hợp, tình trạng hăm da thường lành từ từ trong vòng 5 đến 10 ngày. Cách chăm sóc trẻ bị hăm da tại nhà nhằm vệ sinh, giữ khô da để ngăn chận viêm da diễn tiến tiếp tục. Giúp da mau lành bằng cách làm thoáng để giảm ngứa và giảm các kích thích ở da:
Cho trẻ ở nơi thoáng mát để không bị ẩm ướt
Vệ sinh da đúng cách, thay tã thường xuyên, sau mỗi lần trẻ đi tiêu tiểu. Rửa sạch da nhẹ nhàng bằng nước ấm và xà phòng, tránh chà sát mạnh, chờ khô da mới mặc tã.
Làm thoáng da: Băng tã không quá chặt. Buổi tối hoặc khi trẻ ngủ có thể để thoáng tã, có thời gian để da bị hăm tiếp xúc với không khí. Lưu ý chọn tã phù hợp với kích thước trẻ, không quá nhỏ, không mặc tã quá chật.
Nếu hăm da bị trầy loét, chảy nước, bôi tại chỗ dung dịch sát khuẩn có tác dụng làm khô da như dung dịch xanh methylène, betadine. Bentathen
Không bôi phấn rôm vì phấn sẽ bám lên vùng hăm da gây kích thích.
Đưa trẻ đi khám bệnh khi trẻ trông mệt, vùng hăm da lan rộng, trầy loét, chảy máu, có mủ, trẻ có thêm dấu hiệu sốt hoặc hăm da không giảm sau 3 ngày.
Chúc bé nhanh khỏi.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan