Tai Mũi Họng

Thưa Bác sĩ ! Em tên là Nam năm nay em 15 tuổi . Cách đây tháng trước em bị đau răng và sưng hạch dưới hàm đến bây giờ hạch nổi ở bẹn và đù cổ thưa Bác sĩ em bi làm sao không ạ

Lục Văn Nam

(2014/10/09 13:06)

Chào bạn,

Nhiều bệnh nhân rất hoang mang khi thấy hạch xuất hiện trên cơ thể mà không biết nguyên nhân. Có người chỉ bị nổi một hạch, có khi hạch rải rác khắp cơ thể, hoặc ngoài nổi hạch còn có những triệu chứng khác. Nguyên nhân gây viêm sưng hạch khá phức tạp, có thể do nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, thậm chí là dấu hiệu của ung thư.

khi nào hạch là "lành tính?"
Để phân định chính xác nguyên nhân gây hạch, đôi khi không thể chỉ dừng lại ở việc chẩn đoán mà cần phải làm các xét nghiệm cần thiết tại bệnh viện. Tuy nhiên, thông thường có một vài tín hiệu mà bạn có thể yên tâm. Ví dụ khi bị đau răng, viêm lợi, viêm tai thì quanh cổ có thể nổi hạch. Ngoài ra, hạch cũng thường xuất hiện ở nách, khớp háng… khi cơ thể bị viêm nhiễm, có vết thương, sưng hay tấy đỏ. Với những trường hợp này, hạch là phản ứng thông thường khi cơ thể ốm yếu. Sau khi điều trị khỏi bệnh, hạch sẽ tự biến mất trong vòng 1-2 tuần sau đó.

Dấu hiệu hạch nguy hiểm
Nếu không xác định được nguyên nhân tại chỗ nào mà hạch lại to dần lên, nhất là hạch to kèm theo sốt (sốt nhẹ về chiều, sốt từng đợt hoặc thay đổi bất thường), hạch tồn tại lâu ngày hoặc còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác trong cơ thể thì có thể đó là hạch bệnh lý, cần được làm xét nghiệm để kết luận bệnh chính xác.
Hạch vùng cổ là một triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở vị trí khác trong cơ thể. hạch cổ được cho là lành tính nếu nguyên nhân đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu răng, viêm tuyến nước bọt... hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai.
Hạch cổ nổi cũng có thể là dấu hiệu ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi... nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn... Việc xác định hạch đó là gì phải qua thăm khám kỹ, qua sờ nắn bằng tay, lấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có) để xét nghiệm.
Ngoài ra, khi xuất hiện hạch ở nách chị em cũng cần hết sức lưu ý. Có trường hợp bệnh nhân nổi hạch ở nách là do di căn của ung thư vú. Để xác định có bị ung thư hay không chị em cũng cần đi khám, làm xét nghiệm sớm.

Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
em bị ngọng bẩm sinh bơi muốn chữa có được không

nguyễn văn ngọc

(2016/04/20 21:03)