Sản Phụ Khoa

Chao bac si! E nghe noi sau khi co thai ngoai tu cung va phai phau thuat thi cung dong nghia voi viec mot ben buong trung bi cat di vi vay kha nang mang thai lai la vo cung kho co dung khong ah? Mong bac si giai dap giup e thac mac nay, e chan thanh cam on!

vi uyen

(2014/07/23 20:09)

Chào bạn,
Chửa ngoài tử cung là một biến cố của tiến trình thụ thai nghĩa là trứng đã thụ tinh không thể di chuyển trở lại tử cung để làm tổ và phát triển.
Khi mổ chửa ngoài tử cung, thầy thuốc cố gắng bảo tồn tối đa vòi trứng để tăng cơ may có thai sau này nhưng nhiều khi do viêm dính nên vòi trứng được phục hồi vẫn không thông. Cuối cùng cơ may có thai chỉ còn dựa vào chất lượng của vòi trứng còn lại và cơ chế thụ thai ở người đã mổ chửa ngoài tử cung có thể diễn ra như sau:
Thông thường noãn (trứng chưa thụ tinh) từ buồng trứng bên phải phóng ra đi vào vòi trứng cùng bên và ngược lại nhưng nhiều khi xảy ra hiện tượng vòi trứng bên trái đã di chuyển qua bên phải để đón noãn được phóng ra từ buồng trứng bên phải.
Noãn cũng có thể được phóng ra từ buồng trứng bên này nhưng lại bị thu hút sang loa vòi trứng bên kia. Chỉ còn một vòi trứng cũng vẫn có thể bảo đảm được chức năng sinh sản cho người phụ nữ.
Vì vậy khả năng có thai sau mổ chửa ngoài tử cung có thể phức tạp hơn nhưng không phải là không thể. Cần kiên nhẫn chờ đợi, nếu quá 1 năm mà vẫn không thể có thai thì cần được thầy thuốc thăm dò lại: xem vòi trứng còn lại có thông hay không và nhiều thăm dò khác...
Trong trường hợp vòi trứng còn lại bị tắc thì có thể tiến hành nối vòi trứng. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy tỉ lệ thành công của phương pháp nội soi nối vòi tử cung cao hơn hẳn so với thụ tinh nhân tạo.
Sau khi điều trị thai ngoài tử cung ổn định, vẫn có thể có thai lại. Thời gian để có thai lại tuỳ thuộc vào tình trạng lần thai ngoài tử cung, tình trạng mất máu gây ảnh hưởng sức khoẻ và phương pháp điều trị đã được sử dụng (điều trị bằng thuốc cần thời gian lâu hơn).
Nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát có thể trên 10%, tuy nhiên, còn tuỳ thuộc vào nguyên nhân, nếu do bị viêm nhiễm gây tắc hẹp vòi trứng thì khả năng này khá cao. Thai ngoài tử cung tái phát có thể lặp lại trên vòi trứng còn lại, trên chỗ mở của vòi trứng lần trước (nếu đã mổ bảo tồn) hay trên mỏm cụt của vòi trứng đã cắt.
Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh di chứng viêm dính gây tắc vòi trứng, nguy hại cho khả năng sinh sản về sau.
Chúc bạn sức khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Chào bác sĩ. Chồng e bị yếu tinh trùng thì nên uống thuốc gì. Cám ơn bác sĩ

Trần mỹ trường giang

(2015/06/18 16:05)