Máu - Hệ Tạo Máu

Chào Bác sĩ!rnTôi năm nay 38 tuổi, vừa qua khám sức khỏe định kỳ khi xét nghiệm máu thấy có một số chỉ số quá cao:rnAcid Uric: 505 mmol/LrnTriglycerid: 5.01 mmol/LrnGGT: 100 U/LrnCác chỉ số khác bình thường: (Glucose:4.9; Cholesterol: 4.6; HDL-C: 1.37; LDL-C: 2.13; AST(GOT): 24; ALT(GPT): 30; AFP: 3.4)rnNhờ Bác sĩ tư vấn giúp tình trạng của tôi. Tôi có thể mắc những bệnh nào? Có cần phải điều trị ngay không hay chế độ ăn uống cần điều chỉnh như thế nào?rnXin cảm ơn Bác sĩ.

Phạm Ngọc CHương

(2014/04/17 15:05)

Chào bạn,
Với các chỉ số cao bất thường như Acid Uric: 505 mmol/L có nguy cơ bị gút, tuy nhiên còn kèm theo các triệu chứng khác như sưng đau ở các khớp đặc biệt ở ngón chân cái. Triglycerid: 5.01 mmol/L tăng cao có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch và sự tạo thành các mảng mỡ làm các động mạch hẹp lại có thể dận tới đột quỵ GGT là 1 loại men gan cùng với 2 loại nữa là SGOT và SGPT. Ba loại này tăng khi có tổn thương gan do viêm gan, đặc biệt GGT tăng cao khi tổn thương gan do bia rượu.
\n GGT tăng cao có thể cho biết 1 tình trạng của bệnh gan (viêm gan, chai gan, u bướu gan..) nhưng không chuyên biệt vì GGT cũng tăng cao do uống rượu, suy tim, do dùng 1 số thuốc, thí dụ: thuốc trị bệnh động kinh, thuốc chống đau chống viêm không có steroid ( Ibuprofen, Naproxen, Voltaren v.v ), thuốc kháng sinh, chống nấm .....
Nếu muốn biết có phải bệnh gan không thì thông thường xét nghiệm GGT thường được làm chung vớí các xét nghiệm khác về chức năng gan như AST, ALT để có sự chuyên biệt về gan.
Do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa cho tình trạng bệnh mà bạn có thể bị mắc phải, đồng thời trong thời gian này bạn nên tăng cường tập thể dục mỗi ngày, hạn chế các thức ăn có chứa nhiều đạm, mỡ, tăng cường ăn rau xanh, uống nhiều nước.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan