Sản Phụ Khoa

thưa Bác sĩ , BS cho em hỏi em năm nay 43t kinh nguyệt mấy tháng nay em không ổn định cứ 2 tháng hoặc hơn 2 thang em có , nhưng tháng này em có bất thường cứ buổi sáng em có và kéo dài 6 ngày sang ngày thứ 7 em có cả ngày và ra rất nhiều , em di khám BS phụ khoa , siêu âm nội mạc 13mm , và BS kêu em phải nạo thì mới hết , vậy nội mạc 13mm như vậy có nên nạo không , và nếu nạo nôi mạc nhiều lan có ảnh hưởng gì không , Bác Sĩ cho em lời khuyên .

Tran Thi Minh Hoang

(2013/12/14 04:01)

Chào bạn,
Triệu chứng của bạn chứng tỏ bạn đang bị tăng sinh lớp niêm mạc tử cung là sự gia tăng cả về số lượng lẫn mật độ các thành phần của lớp NMTC. Tăng sinh NM TC thường do tình trạng cường estrogen hoặc do sự suy giảm progesterone của hoàng thể. Trên thực tế, chúng ta thường gặp ở các nhóm đối tượng sau: ở tuổi dậy thì, tăng sinh NMTC do chu kỳ không rụng trứng. Ở tuổi tiền mãn kinh do suy giảm progesterone của hoàng thể và nhóm tuổi sau mãn kinh thường là do tăng estrogen ngoại lai vì có dùng nội tiết thay thế.
Chẩn đoán tăng sinh NMTC, biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt không đều, xuất huyết giữa kỳ kinh, rong kinh, cường kinh. Siêu âm có sự gia tăng bề dày lớp NMTC. Nội soi buồng TC, cho thấy hình ảnh như: NMTC dày lên, có những nhú nội mạc bờ không đều, kết hợp nạo sinh thiết một cách chính xác.
Tăng sinh NMTC ở bé gái không cần điều trị, cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và nghỉ ngơi điều độ. Đối với nhóm tuổi tiền mãn kinh cần nạo sinh thiết nội mạc làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, khi NMTC tăng sinh không có tế bào điển hình có thể dùng progesteron liều cao trong 6 tháng sau đó kiểm tra lại; trường hợp kết quả giải phẫu bệnh trả lời có sự tăng sinh tế bào NMTC không điển hình, xử trí cắt TC hoàn toàn.
Với trường hợp của bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan