Sản Phụ Khoa

Xin chào Bác sỹ!Em năm nay 21 tuổi. Em có quan hệ với bạn trai nhưng xuất tinh ngoài. Tháng trước em bị trễ kinh và tháng này thì chưa có dấu hiệu có kinh.Em có thử que nhưng không cho kết quả có thai và cũng không có dấu hiệu mang thai. Chu kỳ kinh của em không đều. Vậy Bác sỹ cho em hỏi có phải em bị rối loạn kinh nguyệt không ạ? hay là bị mắc bệnh gì?Em nên đi khám gì và khám ở đâu thì tốt nhất?Cám ơn Bác Sỹ.

vũ thị nhung

(2013/12/11 23:09)

Chào bạn,
Ở người phụ nữ bị chậm kinh nguyệt điều đầu tiên thường nghĩ đến là mang thai. Trong những tình huống như vậy, thử thai tại nhà là giải pháp tốt nhất. Chậm kinh nguyệt chỉ là dấu hiệu sinh lý trong cơ thể khi có thai.
Tuy nhiên, nếu người phụ nữ không mang thai thì đây không phải là một vấn đề sinh lý bình thường nữa. Khi không theo dõi được chu kỳ kinh nguyệt của mình, thì thật khó để phát hiện được những dấu hiệu bất thường – chậm kinh nguyệt, đặc biệt là đối với một người phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục.
Mang thai, tất nhiên, không phải là nguyên nhân duy nhất có thể của một chu kỳ kinh nguyệt bị chậm. Có nhiều yếu tố cả trong cơ thể chúng ta và trong cuộc sống của chúng tôi có thể gây ra sự rụng trứng bất thường dẫn đến chậm kinh nguyệt.
Khi khả năng mang thai được loại trừ, thì nguyên nhân của sự chậm kinh nguyệt có thể là rụng trứng mà không xảy ra đúng ngày theo chu kỳ. Quá trình tự nhiên của một chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu bằng việc “ trứng rụng” (điều này tất nhiên không phải là luôn luôn xảy ra đúng quy luật).
Kinh nguyệt sẽ xảy ra sau 14 ngày kể từ thời điểm rụng trứng – trừ khi thụ thai xảy ra. Giai đoạn 14 ngày giữa rụng trứng và kinh nguyệt xảy ra với đa số phụ nữ. Và cơ thể hoàn thành 1 chu kỳ là khi có sự chảy máu ( hành kinh). Trong trường hợp kinh nguyệt xảy ra muộn hơn dự tính vài ngày, bạn nên thư giãn và chờ đợi. Nếu nguyên nhân không phải là mang thai, thì chậm kinh nguyệt có liên quan đến lý do thể chất hoặc những cảm xúc.
Hầu hết do sự mất cân bằng nội tiết hoặc bệnh buồng trứng đa nang. Không phải trong trường hợp nào cũng có thể tìm ra lý do tại sao cơ thể bị chậm kinh. Trên thực tế, vấn đề này vẫn còn bỏ lửng dấu hỏi lớn, bởi vì quá trình sinh sản là huyền diệu và bí ẩn.
Chậm kinh nguyệt cũng hay xảy ra ở những người suy dinh dưỡng, rối loạn ăn uống, trọng lượng cơ thể không ở mức bình thường (hoặc béo phì hay trọng lượng cơ thể thấp). Đôi khi bệnh tiểu đường, thiếu tuyến giáp, trầm cảm, thiếu sự rụng trứng do thuốc hoặc deprovera, cũng có thể gây ra một chu kỳ kinh nguyệt bị chậm. Trong một số trường hợp, lý do chưa có kinh là sản xuất đủ hormone, buồng trứng đa nang, và đôi khi thậm chí khốiu.
Nếu chậm kinh nguyệt 3 tháng trở lên và mang thai đã được loại trừ, bạn nên đến bác sĩ nếu ở HCM bạn có thể đến BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản Mê Kong, bạn ở tỉnh bạn có thể đến bệnh viện phụ sản hoặc phòng khám sản phụ khoa uy tín. Bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc, nhưng các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân thực sự của vấn đề của bạn. Các chu kỳ không đều và bị chậm kinh nguyệt có lẽ hầu hết do sự mất cân bằng nội tiết hoặc bệnh buồng trứng đa nang. Bạn sẽ nhận được xét nghiệm nội tiết tố và sau đó siêu âm đầu dò qua đường âm đạo để xem buồng trứng. Bạn có thể sử dụng Nga phụ khang để giúp điều hòa kinh nguyệt và tăng cường sức khỏe buồng trứng tử cung cũng như phòng ngừa các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan