Tai Mũi Họng

Cháu chào bác sĩ.Vào ngày 17/8/2013,buổi chiều hôm đó cháu đi bơi ở Hồ bơi,do lặn quá sâu và lâu dưới bể nước nên cháu bị nước vào tai trái gây cảm giác ù ù khó chịu.Sau đó cháu đã thử nhảy lò cò,cố gắng róc nước trong tai ra nhưng không được.Cháu nghĩ đó chỉ là bình thường nên không nghĩ đến nó nữa.Nhưng sáng hôm sau ngủ dậy,bỗng nhiên tiếng nước ù trong tai chuyển thành tiếng oo giống tiếng con ve sầu.Cháu cảm thấy sợ hãi và đến ngay bệnh viện khám được chuẩn đoán là điếc đột ngột tai trái,bên trong tai không có dịch hay vật lạ gì .Nhưng cháu vẫn nghe rõ chỉ có điều có tiếng ve trong tai thôi.Sau khi nhập viện tai mũi họng TW 10 ngày,cháu được truyền cavinton.tăng tuần hoan não,corticoid.Sau đó được cho ra viện,tiếng ve bên tai trái có giảm đôi chút.Cháu được bác sĩ kê đơn uống thuốc tanakan và betaserc.Uống thuốc được 1 tháng nhưng tiếng ve kêu không hết.Cháu tiếp tục đến điều trị tại bệnh viện quân đội TW 108 bằng phương pháp oxi cao áp.Từ hôm đó đến nay,tai trái cháu vẫn có cảm giác như vẫn còn áp suất lớn trong buồng oxi nén lên màng nhĩ trái.Nhưng tai phải cháu vẫn bình thường nên cháu nghĩ không biết có vấn đề gì không.Bây giờ tai trái cháu vẫn có tiếng ve kêu,càng về đêm nghe càng rõ,rất khó chịu.Vì năm nay là năm cuối cấp 3 nên tiếng ve ảnh hưởng khá lớn đến việc học tập của cháu,rất khó để tập trung được.Vậy nên cháu muốn hỏi bác sĩ là liệu tiếng ve kêu bên tai trái có phải là do khi cháu lặn quá sâu,nước ở hồ bơi với áp suất cao nén vào màng nhĩ,1 phần lọt vào tai trong, có thể gây viêm nhiễm và tạo tiếng ve kêu giả bên tai trái không ạ?Vì theo cháu được biết nước trong hồ bơi được khử trùng bằng rất nhiều hóa chất độc hại.Hay là do chuỗi xương tai bị tác động dẫn đến các tế bào thần kinh thính giác ở tai trong nhận được các kích thích âm thanh giả? Cháu đi khám và chỉ được bác sĩ nội soi bình thường thì có thể quan sát được tai trong không ạ.Cháu rất mong được bác sĩ giải đáp và chỉ cho cháu cách chữa trị tốt nhất để thoát khoi tiếng ve kêu này .À quên cháu không bị bệnh huyết áp,tim mạch hay tiền sử bệnh về tai gì ạ.Mong bác sĩ giup cháu!

Đặng Trung Anh

(2013/11/10 18:15)

Chào bạn,
ù tai chủ quan hay là tiếng kêu ooo trong tai bắt nguồn từ bất kỳ một kích thích tác động lên bộ phận nào đó của tai (tai ngoài, tai giữa và tai trong) hoặc của hệ thống chuyển vận luồng thần kinh từ tai lên não. Nguyên nhân do tai ngoài như nút ráy tai, viêm ống tai ngoài, nhọt ống tai ngoài, dị vật ống tai ngoài. Nguyên nhân tại tai giữa như viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa mạn tính, viêm tắc vòi tai... Nguyên nhân tại tai trong là viêm mê nhĩ, rối loạn vận mạch mê nhĩ, u dây thần kinh, tăng áp lực nội sọ, vỡ xương đá... Khi tai của bạn chưa hồi phục hoàn toàn thì tình trạng ù tai vẫn còn. Vấn đề điều trị bạn cần phải kiên trì, cố gắng tập làm quen để tập trung vào học tập. Ngoài ra bạn phải tuân thủ phác đồ điều trị của bs nữa nhé.
Bạn đang lo lắng liệu mình có bị tổn thương tai trong, xương hay dây thần kinh không? bạn có thể đề nghị BS cho chụp MRI sẽ thấy được chính xác các tổn thương.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan