Sản Phụ Khoa

Chào bs ạ. Bs tư vấn giúp cháu với ạ. Cháu vẫn đg là sinh viên ạ. Cháu đã quan hệ với bạn trai ạ. Lần gần đây nhất cháu quan hệ cách nay cũng gần 3 tháng ạ. Sau lần ấy cháu thấy dịch có dấu hiệu bất thường nên cháu đã đi khám ạ. Bs bảo cháu bị nấm và viêm lộ tuyến cổ tử cung ạ. Bs có kê đơn thuốc cho cháu, cháu ko nhớ rõ là thuốc gì ạ nhưng có thuốc đặt 12 viên ạ. Hết thuốc cháu ko đi khám lại ạ Chu kì của cháu thường 15 âm ạ. Nhưng sau đợt thuốc ấy cháu bị chậm tháng 1 tuần. Và tháng vừa cháu lại chậm thêm 1 tuần nữa ạ tận 28âm mới tới ạ.và thứ 4 tuần trước cháu có đi khám lại ạ. Bác sĩ ko cho cháu nội soi ạ. Cháu muốn biết rõ tình trạng hơn nên cháu có xin bs nội soi nhưng bs bảo ko cần thiết ạ. Bs bảo cháu bị nấm và cho cháu thuốc đặt như cũ, muối rửa và vỉ thuốc Fusan Kit ạ. Hiện giờ cháu đg có cảm giác gần đến tháng ạ. Bs cho cháu hỏi nếu như bây giờ cháu đến tháng thì có sử dụng thuốc đc ko ạ? Và nếu sau khi ráo kinh thì cháu có thể tiếp tục sử dụng đc hay ko ạ? Và bs tư vấn cho cháu về tình trạng bệnh của cháu hiện nay với ạ. Cháu cảm ơn bs ạ.

Phương Nhi

(2013/10/18 07:01)

Chào em,
Lộ tuyến là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung, hay gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, do các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lan ra phía ngoài.
Do các tế bào tuyến có chức năng tiết dịch nên người bị lộ tuyến thường có nhiều chất dịch ở âm đạo hơn bình thường và do đó dễ bị viêm ở bộ phận sinh dục như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung (viêm lộ tuyến cổ tử cung). Vì vậy, nếu lộ tuyến không được điều trị khỏi thì viêm nhiễm rất dễ tái phát.
Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung là ra nhiều khí hư.
Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy phần lộ tuyến đỏ, sần sùi. Nếu kiểm tra bằng máy sẽ thấy lớp biểu mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung, nhưng đã lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm, có nhiều mạch máu tạo ra hình ảnh một tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.
Mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ được đánh giá thông qua sự tổn thương của tế bào ở mức độ nông hay sâu. Lộ tuyến nông là vùng tổn thương có thể xuất hiện trên diện rộng nhưng lớp tế bào liên kết ở bề mặt chưa hết hẳn.
Còn lộ tuyến sâu là khi các lớp tế bào đã mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt. Để đánh giá chính xác mức độ tổn thương, cần phải khám và làm xét nghiệm tế bào.
Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung là ra nhiều khí hư, khi quan hệ mạnh “cậu nhỏ” chạm tới có thể làm trầy xước cổ tử cung, gây chảy máu. Do vùng cổ tử cung không có các thần kinh cảm giác, nên chị em sẽ không có cảm giác đau.
Thông thường, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, các bác sĩ chỉ định thuốc chống viêm tại chỗ để lộ tuyến hết viêm, đôi khi kết hợp cả thuốc uống nếu lộ tuyến bị viêm nhiễm nặng hoặc nhiễm các tác nhân lây qua đường tình dục.
Sau khi điều trị hết viêm, các biện pháp như đốt điện, đông lạnh, lazer sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến. Trước khi đốt, các bác sĩ cũng sẽ soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện những bất thường của tế bào tử cung.
Vì thế trường hợp của em nếu chuẩn bị đến chu kỳ kinh em hãy dừng sử dụng thuốc sau khi sạch kinh em sử dụng thuốc như vậy hiệu quả sẽ tốt. em hãy sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và em cần tái khám lại xem viêm nhiễm trên có thật sự khỏi hẳn chưa, nếu cần BS sẽ điều chỉnh thuốc hoặc chỉ định cho em tiếp tục điều trị thêm kéo dài một hoặc nhiều đợt cho đến khi khỏi bệnh.
Em yên tâm tái khám lại và điều trị bệnh cho dứt hẳn, bệnh của em nếu điều trị tốt và em tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của BS thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn nhưng bệnh cũng dễ tái phát nếu gặp điều kiện thuận lợi.
Ngoài ra, trong thời gian điều trị em cần tránh quan hệ với bạn trai.
Chúc em điều trị thành công.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
E bi xuat tinh ra mau.viec lam tot nhat co the chua benh nay la lam gi?

tran tan phuong

(2014/10/24 06:28)