Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ! em năm nay 31 tuổi, chồng em 33 tuổi lấy nhau 4 năm rồi mà chưa có bé nào. Hai năm nay vợ chồng em khám ở bệnh viện phụ sản TW không tìm ra nguyên nhân vô sinh, xét nghiệm chồng em rất khỏe mạnh, em trứng cũng tốt cả hai vòi trứng đều thông. tháng 5/2012 em có bơm IUI có thai nhưng chửa ngoài tử cung phải mổ nội soi cắt khối chửa, sau đó em bơm IUI 2 lần nữa nhưng không có thai. Tháng 7/2013 em có chụp XQ tử cung vòi trứng thì kết quả bên vòi trứng đã cắt của em bị tắc bên còn lại vẫn thông bác sỹ bảo em phải mổ lại, em mang kết quả đó cho một giáo sư tên MINH thì ông bảo không phải mổ. ông cho em làm xét nghiệm nội tiết thì chỉ số của em FSH 10,4 IU/L ; LH 5,4 IU/L; Prolactin 212 mU/L ; Estradiol 52 Pg/ml; Progesterone 1,1 nmol/L; Testosterone 0,7 nmol/L ông kê cho em thuốc OBIMIN và ENat uống đến ngày 19/9 em lại xét nghiệm nội tiết thì chỉ số của em FSH 10,1 IU/L ; LH 6,0 IU/L; Prolactin 282 mU/L ; Estradiol 49 Pg/ml; Progesterone 1,3 nmol/L; Testosterone 0,4 nmol/L bác sỹ bảo em phải TTTON em lại mang kết quả đó cho giáo sư MINH ông lại kê cho em thuốc OBIMIN và ENat uống hẹn tháng sau xét nghiệm nội tiết lại. Bác sỹ cho em hỏi có phải em uống nhiều thuốc kích trứng nên buồng trứng của em mới bị suy như vậy không? với những chỉ số của em như vậy có thể có thai mà không cần TTTON được không? em phải uống thuốc gì để có buồng trứng tốt, Nếu em TTTON thì chi phí hết bao nhiêu làm hồ sơ xong bao lâu thì được TTTON, em nghe nói nếu không quen biết thì hồ sơ để hàng năm không được duyệt em lo lắm. Bác sỹ có thể trả lời chi tiết cho em được không? Em xin cảm ơn bác sỹ nhiều.

Bich Lien

(2013/09/25 16:02)

Chào bạn,
Các xét nghiệm nội tiết của nữ còn tùy thuộc vào các ngày của nang trứng hoặc giai đoạn rụng trứng. Không biết bạn xét nghiệm vào giai đoạn nào, tôi xin cung cấp cho bạn vài thông tin về các chỉ số xét nghiệm để bạn tham khảo
- FSH có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của các nang trứng, khi trứng trưởng thành sẵn sàng phóng trứng.
- LH sẽ gây ra rụng trứng.
- Estradiol giúp các trứng phát triển và tái tạo niêm mạc tử cung sau kỳ kinh để trứng thụ tinh có thể làm tổ. Do vậy các nội tiết tố này đều ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và thai làm tổ. Estradiol cùng với một nội tiết tố nữa là Progesterone rất cần cho sự phát triển của thai bên trong tử cung.
Giới hạn bình thường của các thông số này trong giai đoạn nang trứng như sau: FSH 1,4 - 9,6 IU/L; LH 0,8 – 26 IU/L; Estradiol 70 – 220 pmol/L hay 20 – 60 pg/mL. Theo kết quả xét nghiệm của bạn thì chỉ số FSH hơi cao, rất có thể bạn bị buồng trứng đa nang. Việc bạn sử dụng nhiều thuốc kích thích trứng cũng gây ảnh hưởng đến buồng trứng. Bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa uy tín để xét nghiệm, tư vấn và điều trị.
Dưới đây là vài thông tin về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để bạn tham khảo:
Qui trình: Tổng cộng khoảng 6-8 tuần, kể từ khi bắt đầu tiêm thuốc. Đầu tiên, bạn sẽ được tiêm thuốc để ức chế nội tiết trong cơ thể trong vòng 2-3 tuần. Sau khi nội tiết trong cơ thể đã được ức chế (kiểm tra bằng xét nghiệm máu), bạn sẽ bắt đầu tiêm thuốc kích thích buồng trứng. Trung bình, bạn cần phải tiêm và theo dõi bằng siêu âm và xét nghiệm máu trong khoảng 12 ngày. 36 giờ (1,5 ngày) sau khi tiêm mũi thuốc cuối (HOG) bạn sẽ được chọc hút trứng. Trứng chọc hút được của người vợ và tinh trùng lấy từ người chồng (ngay sau chọc hút trứng) sẽ được cấy trong phòng nuôi cấy phôi. 2-3 ngày sau, phôi sẽ được chọn lọc để chuyển vào buồng tử cung cho bạn. Sau đó, bạn sẽ được cho thêm thuốc và đặt thuốc để giúp cho tử cung dễ đậu thai. 2 tuần sau chuyển phôi, bạn đến bệnh viện để thử thai (xét nghiệm máu). Nếu thử thai dương tính, bạn sẽ trở lại bệnh viện 3 tuần sau đó để siêu âm thai.
Ngoài ra, bạn cần phải hoàn tất hồ sơ và các xét nghiệm cần thiết trước khi bắt đầu quy trình TTTON. Do nhiều xét nghiệm phải phụ thuộc vào ngày kinh của bạn, nên trung bình bạn phải mất 1-2 tháng để hoàn tất hồ sơ. Do tính chất của điều trị hiếm muộn, bạn phải mất nhiều thời gian khi điều trị.
Chi phí gồm 2 phần cơ bản:
- Chi phí thực hiện kỹ thuật: thay đổi từ 8 - 13,5 triệu đồng tùy kỹ thuật.
- Chi phí tiêm thuốc kích thích buồng trứng để lấy trứng, chi phí này thay đổi tùy từng bệnh nhân, tùy theo sự đáp ứng của cơ thể mỗi người, trung bình chi phí này khoảng 15 - 20 triệu đồng. Như vậy, chi phí tổng cộng cho 1 ca TTTON khoảng từ 25 đến 35 triệu đồng.
Chúc bạn sớm có tin vui !

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan