Máu - Hệ Tạo Máu

Thân chào các cô chú bác sĩ của chương trình,rn rnEm có một người bạn bị Ung thư bạch cầu (Ung thư máu). Theo như kiến thức hạn hẹp của em thì đó là một loại ung thư ác tính. Và phương pháp điều trị chủ yếu là thay tủy xương hoặc hóa trị liệu.rnEm kính mong các cô chú bác sĩ tư vấn thêm cho em về bệnh này, phương pháp điều trị phù hợp (Chí phí điều trị nếu có thể), hiệu suất thành công và nơi điều trị tại tp HCM.rnEm xin cung cấp thêm một số thông tin :rnBạn em là nữ, 22 tuổi. Có một em trai.rnThông tin trên có thể vẫn chưa đủ, nhưng em cần được biết về chi phí điều trị và những nơi điều trị tốt nhất ở HCM cũng như khả năng chi trả của BHYT (nếu có). Hi vọng có thể nhận được sự giúp đỡ từ các cô chú bác sĩ và chương trình.rn rnChân thành cảm ơnrnEm mong hồi âm từ chương trình.

Nguyễn Quang Trường

(2013/07/24 00:56)

Chào bạn,
\nUng thư bạch cầu thường được gọi với cái tên khác là ung thư máu, là một loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng bạch cầu trong trong cơ thể người tăng đột biến. Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khi, loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết. Đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u (ung bướu).
Bệnh bạch cầu được chia thành các nhóm khác nhau theo sự tiến triển của bệnh:\n • Bệnh bạch cầu mạn tính: Là thể bệnh có tiến triển chậm, có thể kéo dài nhiều năm, nhất là nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách. Lúc đầu bệnh nhân có thể không có triệu chứng gì. Bệnh thường được phát hiện qua khám định kỳ trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Dần dần, các tế bào bạch cầu ác tính trở nên tồi tệ hơn. Khi số lượng các tế bào ác tính tăng sinh trong máu, các triệu chứng xuất hiện như: nổi hạch hay nhiễm khuẩn. Lúc đầu các triệu chứng còn ở thể nhẹ sau đó trở nên nặng nề hơn. • Bệnh bạch cầu cấp: Là thể bệnh ác tính hơn, tiến triển nhanh. Ngay khi bệnh bắt đầu, tế bào bệnh bạch cầu không thể thực hiện được vai trò của tế bào bình thường. Số lượng tế bào bạch cầu ác tính phát triển rất nhanh.
Khi mắc ung thư máu người bệnh có thể có những chứng sau:\n • Sốt, cảm lạnh, đau đầu, khớp (do sức công phá trong tủy)\n • Mệt mỏi, yếu sức, da đổi thành màu trắng nhạt (do thiếu hồng cầu)\n • Hay bị nhiễm trùng ( do bạch cầu không bình thường)\n • Chảy máu nướu răng, dễ bầm (do giảm khả năng làm đông máu)\n • Biếng ăn, sút kí.\n • Nếu bệnh nhân là nữ thì sẽ có hiện tượng ra mồ hôi về ban đêm.
Có nhiều biện pháp điều trị khác nhau đối với bệnh bạch cầu như: theo dõi-chờ đợi, hóa trị liệu, điều trị đích, điều trị sinh học, xạ trị, ghép tế bào gốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ lách to. Có thể phối hợp nhiều biện pháp điều trị. Sự lựa chọn biện pháp điều trị tùy thuộc chủ yếu vào: thể bệnh, tuổi của người bệnh, sự xuất hiện tế bào bạch cầu trong tủy.\n Hiện tại các phương pháp điều trị bệnh ung thư máu chủ yếu vẫn là thay tủy xương để thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng và kích thích sinh ra hồng cầu cũng như kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, dù có điều trị bằng phương pháp nào thì khả năng thành công cũng rất thấp, chỉ khoảng 10% và dù cho có thành công thì khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn (khoảng từ 3 đến 5 năm)\n Hiện nay ngoài cách ghép tủy (cuống rốn, cấy tế bào gốc....) còn có thể dùng hóa trị liệu, cho tới nay cách dùng hóa trị vẫn có triển vọng rất tốt cho các bệnh nhân. Ngoài ra đối với dòng Lympho còn có thể xạ trị màng não, ngăn ngừa tế bào phát triển lên não. Đối với những bệnh nhân có quá trình điều trị bệnh tốt, sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường tốt và nằm trong khoảng thời gian điều trị từ 3-5 năm có thể bình phục hoàn toàn. \n Các bệnh nhân bị bạch cầu cấp tính cần được điều trị ngay với mục đích giảm các triệu chứng của bệnh để đạt hiệu quả lui bệnh. Với bệnh bạch cầu mạn tính không có triệu chứng, điều trị có thể được trì hoãn với sự theo dõi của các bác sỹ và tiến hành điều trị khi các triệu chứng xảy ra. Điều trị giúp kiểm soát bệnh và các triệu chứng.
Hiện nay tại thành phố HCM có bệnh viện ung bướu, bệnh viện chợ rẫy, chi phí tùy theo tình trạng bệnh mà có mức phí riêng, nếu có bảo hiểm y tế thì có thể xin chuyển tuyến tới bệnh viện mà bệnh nhân điều trị tuy nhiên chỉ được hưởng không quá 70% .
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
tôi phải ăn gì để giảm lồng độ máu

nguyễn thi thu ha

(2015/07/25 01:19)

Máu - Hệ Tạo Máu
Chao bac si chau muon hoi la chi so huyet sac to cua chau la117g/l thi co bi thieu mau k ah

truong thi huyen

(2014/12/15 04:10)