Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Tác giả: Nguyễn Làn. Ngày đăng: 15-06-2017

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm khi ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không, biểu hiện của viêm lộ tuyến cố tử cung như thế nào, cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ra sao? Hãy để Finizz giúp bạn hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Cổ tử cung là bộ phận cầu nối giữa âm đạo và tử cung. Lộ tuyến cổ tử cung được hiểu là hiện tượng các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn ra mặt ngoài cổ tử cung. Khi cổ tử cung bị lộ tuyến thì nguy cơ bị viêm nhiễm là rất cao.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như do ảnh hưởng từ các thủ thuật nạo phá thai, do đặt các đặt vòng tránh thai hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo, do quan hệ tình dục với tần suất lớn và thô bạo…  Đây cũng là lý do mà bệnh thường gặp ở những chị em đã có gia đình, người đã từng trải qua kỳ kinh nở hoặc đã có quan hệ tình dục trong nhiều năm.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh chia ra làm 3 mức độ với các dấu hiệu viêm lộ tuyến như sau:

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Vùng diện tích bị viêm lộ tuyến chiếm dưới 1/3 cổ tử cung. Đây là mức độ nhẹ của bệnh, các dấu hiệu của bệnh chưa rõ rệt. Chị em chỉ có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu mơ hồ như: khí hư ra nhiều bất thường, có màu lạ (xanh, vàng, trắng,…). Ngứa âm đạo và có mùi hôi khó chịu. Việc hỗ trợ điều trị bệnh ở giai đoạn này sẽ đơn giản và tốn ít thời gian hơn.

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Vùng diện tích bị viêm lộ tuyến chiếm từ 1/2 đến dưới 2/3 cổ tử cung. Các triệu chứng của bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng và dễ nhận biết hơn như quan hệ bị đau rát, thậm chí là chảy máu khi quan hệ cũng có thể có. Ở giai đoạn này, việc hỗ trợ điều trị kịp thời là rất cần thiết bởi nó bắt đầu tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Vùng diện tích bị viêm lộ tuyến chiếm trên 2/3 cổ tử cung. Các triệu chứng của bệnh rất xấu và biểu hiện rõ ràng hơn như: chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ, khí hư đặc xuất hiện rất nhiều. Bệnh ở giai đoạn này có nguy cơ gây bít tắc cổ tử cung, viêm tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng kháng sinh đặt hoặc hỗ trợ chữa bệnh bằng cách:

  • Áp lạnh
  • Đốt điện
  • Đốt laze
  • Đốt nhiệt

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Đốt điện là 1 trong những phương pháp điều trị truyền thống được áp dụng để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nhưng không phải trường hợp nào cũng áp dụng phương pháp này. Đặc biệt, đốt điện không được sử dụng trong trường hợp chị em đang mang thai.

Kĩ thuật đốt điện có độ an toàn khá cao, giúp bệnh nhân sớm ổn định và không ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc cổ tử cung.

Tuy nhiên, nhược điểm của đốt điện là: Bệnh dễ xuất hiện trở lại, có thể gây đau đớn trong quá trình điều trị, có thể làm bệnh nặng hơn cũng như ảnh hưởng ở 1 mức độ nhất định nào đó tới việc thụ thai sau này.

2. Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thảo dược

Một số cây thuốc nam dễ kiếm xung quanh chúng ta lại có công dụng thần kì, hiệu nghiệm khi chữa bệnh mà không cần dùng thuốc. Đối với viêm lộ tuyến hay một số viêm nhiễm phụ khoa thông thường khác có thể áp dụng đúng cách để chữa bệnh an toàn:

+ Lá trầu không: Loại lá này rất dễ kiếm và có công dụng hiệu quả khi chữa các viêm nhiễm phụ khoa. Chọn vài lá trầu không vò nát, đun sôi và để nguội, dùng nước để vệ sinh bên ngoài âm đạo có thể diệt nấm, vi khuẩn và làm lành các tổn thương nhanh hơn.

+ Hoàng bá: Trong vỏ có nhiều chất như alkaloid, berberin,… là những chất có khả năng kháng khuẩn tốt. Hỗ trợ làm thuyên giảm triệu chứng, phòng viêm nhiễm hữu hiệu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?-hình 2

Cây trinh nữ hoàng cung hỗ trợ điều trị bệnh viêm lộ tuyến.

(Viêm lộ tuyến cố tử cung là gì?)

+ Trinh nữ hoàng cung: Đây là loại thảo dược được áp dụng nhiều nhất để chữa bệnh phụ khoa. Loại cây này chứa lycorin có tác dụng: ức chế sự tổng hợp protein và DNA của các tế bào khối u. Phòng ngừa viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh phụ nữ khác.

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Nhiều phụ huynh cứ lầm tưởng chỉ có phụ nữ trưởng thành mới hay mắc bệnh phụ khoa. Nhưng thực tế, ngay cả những em gái nhỏ tuổi cũng có thể mắc bệnh nếu không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý. Và triệu chứng viêm nhiễm ở các bé gái không biểu hiện nặng nề nên các bậc phụ huynh thường...

Phụ khoa

- 06/04/2018

194 img2

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm ...

Phụ khoa

- 05/04/2018

Avata kham phu khoa

Xem hình ảnh khám phụ khoa sẽ phản ánh các bệnh phụ khoa - các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Không ít chị em mắc phải các bệnh này nhưng lại không nhận ra hoặc chủ quan. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây,...

Phụ khoa

- 02/04/2018

 mg 7440

Các căn bệnh phụ khoa luôn là vấn đề khó nói đối với chị em phụ nữ. Tỉ lệ mắc các căn bệnh về phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,.. ngày càng tăng và có nguy cơ biến chứng ngày càng cao. Bằng việc tham gia khám bệnh định kì tại các phòng khám phụ khoa có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa sớm...

Phụ khoa

- 02/04/2018

Avatar

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phụ khoa

- 27/03/2018