Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì?

Tác giả: duy hai do. Ngày đăng: 16-06-2017

Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì? U xơ tử cung là một trong số những căn bệnh phụ nữ thường gặp nhất. Nhưng phần lớn phụ nữ lại không biết mình bị bệnh. U xơ tử cung là gì? Triệu chứng u xơ tử cung như thế nào? U xơ tử cung có nguy hiểm không?...Những câu hỏi đó hãy để Finizz giúp bạn giải đáp nhé.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, là hiện tượng thân, bề mặt thành tử cung hoặc trong lòng tử cung mọc lên những cục bướu thịt nhỏ. U xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ cũng rất đa dạng khoảng từ 10-20cm, thậm chí có thể to hơn.

Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là gì?

Khối u thường xuất hiện ở một số vị trí sau đây:

  • Dưới niêm mạc tử cung.
  • Trong cổ tử cung.
  • Dưới phúc mạc.
  • Xuất hiện ở eo tử cung.
  • Cổ tử cung.

Nguyên nhân u xơ tử cung. U xơ tử cung là gì?

Hiện nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh u xở tử cung ở phụ nữ. Nhưng, họ nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ, bằng chứng rõ ràng nhất là đa số những trường hợp mắc u xơ tử cung đều có hiện tượng cường oestrogen.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung ở phụ nữ:

- Di truyền

- Hormone

- Béo phì

- Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh

- Nguyên nhân khác: Có kinh trước 12 tuổi, cường estrogen, tiểu đường, u sợi tuyến vú…

Triệu chứng u xơ tử cung. U xơ tử cung là gì?

  • Hiện tượng khí hư ra nhiều, mùi hôi, màu sắc khác thường…
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Đau bụng dữ dội khi hành kinh.
  • Đau bụng dữ dội một trong ngững dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung
  • Gây xuất huyết âm đạo.
  • Táo bón, bí tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên không kiểm xoát được.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau phần bụng dưới.

U xơ tử cung có nguy hiểm không? U xơ tử cung là gì?

Dù là khối u lành tính nhưng u xơ tử cung nếu không được điều trị sớm sẽ phát triển to lên và gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì?-hình2

U xơ tử cung là gì?, U xơ tử cung có nguy hiểm không? là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Nói về tác hại của bệnh u xơ tử cung, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa cho biết, bệnh u xơ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm. Mức độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào kích thước của khối u. Một số biến chứng, tác hại của bệnh thường gặp là:

 - Gây ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và thận do khối u chèn ép bàng quang. Cũng do sự chèn ép này mà bệnh nhân thường bị bí tiểu, tiểu khó, tiểu dắt…

U xơ tử cung kiêng ăn gì? U xơ tử cung nên ăn gì?

Nên: Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày, phụ nữ bị u xơ tử cung nên tăng cường các loại thực phẩm như:

- Trái cây tươi, đặc biệt là các loại có chứa vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi…

- Các loại rau có lá màu xanh đậm như tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi, các loại thực vật dưới biển như rong biển, rau câu… có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và phòng chống u xơ tử cung.

Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì?-hình 3

U xơ tử cung là gì? Nên ăn rau xanh nào giúp phòng ngừa u xơ tử cung?

- Thực phẩm chứa estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid tốt cho người u xơ tử cung như đậu hũ, đậu đen, đậu lăng. Riêng đậu nành rất tốt cho tim mạch cùng với các loại đạm thực vật tốt cho người bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều.

- Các loại thịt có màu trắng, thịt từ gia cầm, các loại cá...

Không nên:

- Thịt có màu đỏ đậm như thịt bò, bò Kobe, thịt cừu vì có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ phát triển. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt đỏ có khả năng kích thích sự phát triển mạnh u xơ tử cung.

Tìm hiểu bệnh u xơ tử cung là gì?-hình 4

 Thực phẩm cần tránh để phòng bệnh u xơ tử cung là gì?

- Những bệnh nhân bị u xơ tử cung mà bổ sung quá nhiều thực phẩm từ thịt có thể làm tăng tình trạng đau bụng, chảy máu tử cung và trầm trọng thêm các triệu chứng khác của bệnh.

- Thức ăn và đồ uống có caffein, nước ngọt, chocolate, trà, thuốc lá và cà phê.

- Nếu bệnh nhân bị chảy máu quá nhiều, phải cảnh giác với triệu chứng thiếu máu, nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như rau muống, sò huyết.

Điều trị u xơ tử cung. U xơ tử cung là gì?

1. Điều trị bằng thuốc

 -  Một số loại thuốc làm giảm đau hoặc bổ sung sắt được sử dụng để điều trị triệu chứng  rong kinh, cường kinh do bệnh gây ra.

- Một số loại thuốc tránh thai cũng được chỉ định để kiềm chế sự phát triển của khối u xơ tử cung.

- Một số loại thuốc làm nhỏ khối u xơ thường được bác sĩ kê đơn điều trị kèm với phẫu thuật. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần cân nhắc kỹ vì có nhiều loại thuốc có những tác dụng phụ nhất định.

 Việc sử dụng thuốc điều trị u xơ tử cung cần tuân thủ tuyệt đối theo đơn bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chị em tuyệt đối không được sử dụng thuốc tự ý, tùy tiện vì có thể đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của bản thân.

2. Điều trị bằng phẫu thuật

Một số phẫu thuật thường dùng trong điều trị u xơ tử cung bao gồm:

 - Bóc tách u xơ tử cung: Dành cho những chị em mong muốn có con về sau và giữ lại tử cung. Đây là phương pháp phẫu thuật chỉ bóc tách lấy khối nhân xơ và giữ lại những mô lành tử cung xung quanh. Phương pháp này có ưu điểm là chị em vẫn giữ được tử cung và có thể có con bình thường về sau nhưng bệnh có thể tái phát lại sau một khoảng thời gian nhất định.

- Cắt bỏ tử cung: Đây là phương pháp điều trị triệt để duy nhất. Phương pháp này được chỉ định khi khối u đã phát triển quá lớn và gây rong kinh, rong huyết kéo dài tuy nhiên, phương pháp này triệt sản ở phụ nữ nên chỉ nên áp dụng ở những bệnh nhân tiền mãn kinh hoặc không muốn có con nữa.

Ngoài các phương pháp trên, điều trị u xơ tử cung có thể được thực hiện bằng cách thuyên tắc động mạch tử cung hoặc thuyên tắc u xơ tử cung.

 

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Nhiều phụ huynh cứ lầm tưởng chỉ có phụ nữ trưởng thành mới hay mắc bệnh phụ khoa. Nhưng thực tế, ngay cả những em gái nhỏ tuổi cũng có thể mắc bệnh nếu không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý. Và triệu chứng viêm nhiễm ở các bé gái không biểu hiện nặng nề nên các bậc phụ huynh thường...

Phụ khoa

- 06/04/2018

194 img2

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm ...

Phụ khoa

- 05/04/2018

Avata kham phu khoa

Xem hình ảnh khám phụ khoa sẽ phản ánh các bệnh phụ khoa - các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Không ít chị em mắc phải các bệnh này nhưng lại không nhận ra hoặc chủ quan. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây,...

Phụ khoa

- 02/04/2018

 mg 7440

Các căn bệnh phụ khoa luôn là vấn đề khó nói đối với chị em phụ nữ. Tỉ lệ mắc các căn bệnh về phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,.. ngày càng tăng và có nguy cơ biến chứng ngày càng cao. Bằng việc tham gia khám bệnh định kì tại các phòng khám phụ khoa có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa sớm...

Phụ khoa

- 02/04/2018

Avatar

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phụ khoa

- 27/03/2018