Các giai đoạn phát triển ung thư vú ở phụ nữ

Tác giả: Cẩm Chướng. Ngày đăng: 21-06-2017

Theo các chuyên gia y tế, ung thư vú trở thành căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai đối với phụ nữ Việt Nam. Nếu bệnh ung thư vú không phát hiện sớm ở những giai đoạn đầu có thể mang lại hậu quả khó lường về sau.

Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể.

Các giai đoạn phát triển ung thư vú ở phụ nữ

Ung thư vú

                               

Các giai đoạn phát triển ung thư vú

Khi đã nhắc tới bệnh ung thư, thuật ngữ “các giai đoạn phát triển bệnh” được hiểu là mức độ bệnh nặng đến đâu. Việc xác định các giai đoạn ung thư vú dựa vào kích thước của khối u, mức độ lây lan của khối u sang các phần khác của cơ thể như các hạch bạch huyết.

 

Xác định giai đoạn ung thư là điều rất quan trọng vì nó giúp các chuyên gia y tế lựa chọn điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

 

Các giai đoạn của ung thư vú bắt đầu từ 0 và đi lên đến 4 (nhưng được kí hiệu bằng chữ số La Mã là 0, I, II, III và IV). Thông thường, ở giai đoạn thấp hơn có nghĩa là mức độ lây lan của khối u nhỏ hơn, càng các giai đoạn sau, khôi u gây ung thư càng lan rộng.

Các giai đoạn phát triển ung thư vú ở phụ nữ

Các giai đoạn phát triển ung thư vú ở phụ nữ

(Ung thư vú có chữa được không?)

1. Ung thư vú giai đoạn 0

Đây là giai đoạn đầu của bệnh ung thư, còn gọi là ung thư “tại chỗ” (có thể là ung thư tại các tế bào mang sữa hoặc ung thư trong các tế bào của tuyến sản sinh ra sữa). Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ phát triển ở một khu vực nhất định chứ không lan ra ngoài. Nó không xâm lấn đến các mô nằm xung quanh. Sau khi cắt bỏ, các tế bào này sẽ không lan rộng ra.

Điều trị: Nếu là ung thư trong các tế bào của tuyến sản sinh ra sữa thì các bác sĩ có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và xạ trị, còn ung thư ở tế bào mang sữa thì cần theo dõi thêm chứ chưa xử lý ngay.

2. Ung thư vú giai đoạn I

Khối u đã di căn vào các bộ phận lân cận của vú, nhưng lan vào các hạch ở nách. Khối u có kích thước 2 cm hoặc nhỏ hơn.

Điều trị: Phương pháp thường được áp dụng là phẫu thuật kèm theo xạ trị.

Nếu khối u được phát hiện sớm thì có thể được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ cả vú. Sau khi cắt bỏ tuyến vú, việc tái tạo vú có thể dễ dàng thực hiện ngay sau khi phẫu thuật.

3. Ung thư vú giai đoạn II

Ở giai đoạn này, khối u có kích thước 2-5 cm. Khối u có thể đã lan sang các hạch ở nách hoặc các hạch nội tiết gần đó hay cả hai.

Điều trị: Phẫu thuật và xạ trị là phương pháp điều trị thông thường. Xạ trị có thể được xem xét thực hiện ngay cả sau khi cắt bỏ tuyến vú. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng liệu pháp hormone hoặc hóa trị sau khi phẫu thuật. Cơ hội sống còn sau mười năm tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan.

4. Ung thư vú giai đoạn III

Khối u đã lớn hơn 5 cm, hoặc đã lan rộng đến các mô xung quanh vú, chẳng hạn như da, cơ bắp hay xương đòn.

Điều trị: Đây là thời kỳ bệnh đã phát triển khá nặng và có cơ hội mắc bệnh ung thư vú trở lại hay lây lan qua các bộ phận khác rất cao. Cách chữa thường bắt đầu bằng hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị.

5. Ung thư vú giai đoạn IV

Khối u đã lan rộng ra ngoài khu vực vú và có thể gây ra các biến chứng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như cổ, phổi, gan, xương, hoặc não. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng vì bệnh trong vòng năm năm rất cao.

 

Điều trị: Điều trị toàn thân bằng hóa trị liệu là điều trị chính. Xạ trị và phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để giúp làm giảm một số triệu chứng nhất định.

                                    

Ung thư vú có chữa được không?

Nếu bệnh ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn đầu thì khả năng trị khỏi là 80%. Nhưng nếu để đến giai đoạn 3,4 thì tỷ lệ chữa khỏi rất thấp (dưới 20%), ung thư vú sẽ gây ra đau đớn vì mất đi 1 phần của cơ thể - phần mang lại cảm giác tự tin, hoạt động tình dục, vẻ đẹp cũng như chức năng làm mẹ.

Các giai đoạn phát triển ung thư vú ở phụ nữ

Ung thư vú có chữa được không?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư vú như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, hay thuốc nội tiết. Việc lựa chọn phương pháp nào để điều trị phụ thuộc giai đoạn bệnh và tình trạng nội tiết cũng như các yếu tố khác.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của các phương pháp này là bệnh nhân phải chịu nhiều tác dụng phụ như đau đớn, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, mà các thuốc điều trị thì giá đắt, BHYT chưa thể chi trả toàn bộ.

Tại Việt Nam, sau 8 năm nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Viện hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN (Viện HLKHVCNVN) tuyên bố đã sản xuất thành công Nano Curcumin từ nghệ vàng trồng trong nước, kích thước siêu nhỏ, sinh khả dụng đường uống lên tới 95%, với chất lượng tương đương chế phẩm của Mỹ, mở ra niềm hy vọng mới cho bệnh nhân u vú.

Tags: ung thư vú

Cùng chuyên mục

Pf img2 b3eae14afaab75989268289261ab0679dc7c5949fbae718a66096d20f818fd4e

Nhiều phụ huynh cứ lầm tưởng chỉ có phụ nữ trưởng thành mới hay mắc bệnh phụ khoa. Nhưng thực tế, ngay cả những em gái nhỏ tuổi cũng có thể mắc bệnh nếu không được chăm sóc tốt và có chế độ vệ sinh hợp lý. Và triệu chứng viêm nhiễm ở các bé gái không biểu hiện nặng nề nên các bậc phụ huynh thường...

Phụ khoa

- 06/04/2018

194 img2

Siêu âm phần phụ là một trong những phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh liên quan đến các bệnh phụ khoa mà chị em luôn ám ảnh. Qua một cuộc khảo sát và thống kê, có khoảng trên 30% các chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ. Chính vì thế, việc siêu âm ...

Phụ khoa

- 05/04/2018

Avata kham phu khoa

Xem hình ảnh khám phụ khoa sẽ phản ánh các bệnh phụ khoa - các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Không ít chị em mắc phải các bệnh này nhưng lại không nhận ra hoặc chủ quan. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây,...

Phụ khoa

- 02/04/2018

 mg 7440

Các căn bệnh phụ khoa luôn là vấn đề khó nói đối với chị em phụ nữ. Tỉ lệ mắc các căn bệnh về phụ khoa như u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,.. ngày càng tăng và có nguy cơ biến chứng ngày càng cao. Bằng việc tham gia khám bệnh định kì tại các phòng khám phụ khoa có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa sớm...

Phụ khoa

- 02/04/2018

Avatar

Ngày càng có nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em phụ nữ, thế nên việc khám phụ khoa nữ là điều cần thiết. Chúng ta nên đến các phòng khám phụ khoa ở bệnh viện hay ở các phòng khám tư mỗi năm 1 lần cho người từ 18 tuổi trở lên.

Phụ khoa

- 27/03/2018