Bệnh tiêu chảy ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Tác giả: Thu Thao Vũ. Ngày đăng: 14-07-2017

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em là căn bệnh rất dễ gặp. Bệnh đa phần được các mẹ chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu không có cách chăm sóc hiệu quả và đúng cách, bệnh tiêu chảy ở trẻ em có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự tăng trưởng của bé.

Biểu hiện và nguyên nhân bệnh tiêu chảy ở trẻ em

 

Khi trẻ đi ngoài phân lỏng hơn bình thường, đi nhiều lần (trên 3 lần mỗi ngày) là đã bị tiêu chảy. Bệnh tiêu chảy cấp thường diễn ra dưới 5 ngày, nếu xảy ra trên 2 tuần là tiêu chảy kéo dài.

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em thường xảy ra khi dùng phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc với phân của người mắc bệnh, ăn uống thiếu khoa học hoặc do dùng thuốc. Một số nguyên nhân thường gây tiêu chảy ở trẻ như: Nhiễm Virus, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, do dùng thuốc (thường gặp là tiêu chảy do trẻ uống kháng sinh), do dị ứng thức ăn, do không dung nạp được thức ăn, do ngộ độc,…

Hậu quả của bệnh tiêu chảy ở trẻ em

 

Tiêu chảy kéo dài thường bắt đầu bằng một đợt tiêu chảy cấp và kéo dài. Hậu quả của bệnh tiêu chảy ở trẻ em thường dẫn đến suy dinh dưỡng nặng và dễ tử vong. Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc tiêu chảy kéo dài cao hơn trẻ lớn. Nguy cơ tiêu chảy cấp chuyển sang tiêu chảy kéo dài ở trẻ trong năm đầu là 22%, giảm xuống 10% ở năm thứ hai và 3% ở năm thứ ba.

 

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Hậu quả khi bé bị tiêu chảy

 

Mối nguy hiểm lớn nhất đe dọa tới sức khoẻ với trẻ bị tiêu chảy là tình trạng mất nước. Do vậy khi bị tiêu chảy, trước hết cần bù ngay nước và chất điện giải, sử dụng men vi sinh để cân bằng vi sinh vật đường ruột.

Tiêu chảy cấp nếu không được điều trị đúng cách có thể gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch, thậm chí có thể gây tử vong.

Nên đi khám bác sĩ khi bệnh tiêu chảy ở trẻ em có các triệu chứng

       

  • Bé bị tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày mà không thuyên giảm.
  • Phân bé có lẫn máu. Máu có thể màu đỏ tươi, hồng, hoặc nâu đen lẫn nhầy như mũi.
  • Bụng đau khi sờ ấn.
  • Nôn ói nhiều, không thể cho ăn uống được.
  • Có dấu hiệu mất nước nặng như da nhăn, mắt lõm, khóc không có nước mắt, thóp lõm, tiểu ít, bé lừ đừ, da nổi bông…
  • Trẻ kèm theo sốt cao.

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em nên chăm sóc như thế nào?

 

  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em làm bé dễ mất nước, do thế nên uống bù nước, tốt nhất là uống oresol (nhớ pha theo đúng chỉ định trên bao bì). Cho trẻ uống từ từ từng muỗng cho tới khi hết khát. Nếu trong 24 giờ không uống hết lượng dung dịch đã pha thì đổ đi pha đợt khác vì dung dịch đã pha sẽ bị hỏng.
  • Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy. Việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ có tác dụng thúc đẩy hồi phục sớm tổn thương niêm mạc ruột, giúp chức năng tiêu hóa hấp thu của ruột nhanh chóng trở
  • Về bình thường, rút ngắn thời gian tiêu chảy, cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ. Vì vậy, nên tránh sử dụng đồ ăn chứa nhiều lactose, giảm dị ứng prô-tê-in sữa bò và những thức ăn, nước uống có nồng độ đường, muối quá cao làm tăng nồng độ thẩm thấu dễ gây tiêu chảy.

 

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em cần cham sóc tại nhà

 

  • Vì vậy, cần tiếp tục cho trẻ ăn và bú bình thường (nếu trẻ còn bú) chú ý dùng thức ăn dễ tiêu: cháo thịt nạc, thịt gà nấu với carot, khoai tây. Nếu trẻ dùng sữa hộp thì nên pha loãng gấp đôi mức bình thường.
  • Bổ sung ngay men vi sinh cho trẻ: Men vi sinh giúp cung cấp hệ vi khuẩn có lợi với các lợi ích sau:
  • Các vi khuẩn có lợi sẽ nhanh chóng thiết lập sự cân bằng của hệ vi sinh đường tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng của hệ tiêu hóa, đấu tranh để kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,…. Điều này giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

 

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em nên có lưu ý gì?

 

  • Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.
  • Cho ăn dặm đúng cách, hợp vệ sinh và đầy đủ các chất (đạm, béo, đường, hoa quả).
  • Sử dụng nước sạch.
  • Ăn thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản đúng quy cách.
  • Rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn và cho trẻ ăn, hoặc sau khi trẻ đi tiêu.
  • Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Uống vắc-xin ngừa tiêu chảy do rotavirus.

 

 

Cùng chuyên mục

Lich tiem phong cho tre so sinh 2018 avar

Lịch tiêm chủng là điều mà bất cứ các ông bố bà mẹ cũng đều phải nắm rõ. Hãy cùng Finizz cập nhật đầy đủ và chính xác nhất lịch iêm phòng cho trẻ sơ sinh 2018

Nhi khoa

- 17/08/2018

Dia chi chich ngua cho tre avar

Trẻ sơ sinh được nhận miễn dịch từ mẹ truyền qua con trong quá trình mang thai và tr sữa mẹ. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có hệ miễn dịch tốt. Do đó, tiêm phòng là biện pháp ngừa bệnh cho trẻ hiệu quả nhất. Dưới đây các địa chỉ tiêm phòng cho trẻ uy tín ở TPHCM.

Nhi khoa

- 17/08/2018

Cac mui tiem chung mo rong can tiem cho tre avar

Tiêm vacxin là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ngoài những mũi tiêm phòng vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần chú ý các mũi tiêm mở rộng cần tiêm cho trẻ. Dưới đây là thông tin các mũi tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ

Nhi khoa

- 14/08/2018

Nhung mui tiem phong vacxin bat buoc cho tre so sinh avar

Tiêm vacxin cho trẻ sơ sinh là một việc cần phải làm mà các mẹ đều phải biết. Tuy nhiên, không phải các mẹ đều biết những mũi tiêm phòng vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng Finizz tìm hiểu vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh, mẹ nhé!

Nhi khoa

- 14/08/2018

Nhi khoa 1

Sức khỏe của con trẻ luôn được các bậc làm cha làm mẹ quan tâm hàng đầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu top 10 bác sĩ nhi khoa giỏi ở TP HCM nhé!

Nhi khoa

- 14/08/2018