Xác định tuổi thai theo siêu âm có chính xác không?

Tác giả: Thu Trà Lê. Ngày đăng: 22-03-2018

Nhiều chị em thắc mắc tuổi thai xác định khi siêu âm có sai lệch lớn so với chu kỳ kinh nguyệt. Vậy thì tuổi thai theo siêu âm có chính xác không và vì sao có sự sai lệch trong chẩn đoán khi siêu âm như vậy?

Tính tuổi thai theo siêu âm là cách tính chính xác nhất khi thai ở ba tháng đầu, sai số không đáng kể chỉ vài ba ngày. Thai càng lớn thì mức độ chính xác giảm dần, khi thai >/ 36 tuần thì ít ý nghĩa. Tuy vậy căn cứ vào nhiều yếu tố như ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, các số đo đường kính lưỡng đỉnh, chiều dài xương đùi, đường kính bụng, mức độ calci hóa bánh rau, lượng nước ối,... và so sánh sự thay đổi của thai giữa các lần khám thai có thể tính tương đối chính xác tuổi thai.

Nguyên nhân sự sai lệch tuổi thai theo siêu âm?

Theo y khoa, đơn vị tính tuổi thai: số tuần vô kinh

Một số thuật ngữ hay dùng:

Menstrual age: tuổi kinh kỳ (ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng)

Conception age: tuổi thụ thai (tuổi thai thực sự kể từ ngày thụ thai)

Menstrual age = Conception age + 2 tuần

Trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Như vậy, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh thường đến hai tuần (đối với người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và 28 ngày). Vậy có thể hiểu, nếu thai phụ mang thai 6 tuần, tức thời điểm thụ tinh, hình thành phôi thai là mới 4 tuần.

Ngoài tính tuổi thai bằng ngày đầu của kinh cuối thì qua siêu âm, bác sĩ sản cũng có thể xác định tuổi thai. Thai phụ mang thai đi khám, siêu âm càng sớm (trong ba tháng đầu) thì độ chính xác càng cao. Những trường hợp thai phụ không biết mình mang thai, khi phát hiện, đi khám thai, siêu âm khi thai đã qua 3 tháng đầu thì việc chẩn đoán tuổi thai có sai số lớn hơn, có thể lệch đến 10 ngày. Nếu siêu âm, tính tuổi thai ở 3 tháng cuối thì có thể lệch đến 20 ngày.

Như vậy đã giải đáp được thắc mắc tuổi thai theo siêu âm có chính xác không chưa?

Trong thực tế, cả siêu âm lâm sàng đều qui ước dùng menstrual age (tuổi kinh kỳ) để tính tuổi thai. Siêu âm 3 tháng đầu dùng đường kính túi thai (GS) và chiều dài đầu mông (CRL) để tính tuổi thai với sai số +3 ngày. Siêu âm được dùng để tính tuổi thai trong trường hợp kinh chót quên hay chu kỳ kinh nguyệt không đều, không biết rõ ngày rụng trứng, ngày thụ thai.

Nhiều cặp vợ chồng cãi nhau vì sai lệch trong tuổi thai theo siêu âm và chu kỳ kinh nguyệt

Nhiều cặp vợ chồng hiểu lầm vì nghi ngờ không biết tuổi thai theo siêu âm có chính xác không?

Vì sao cần biết chính xác tuổi của thai?

Tuổi thai chính xác là tuổi thai được tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối - nếu thai phụ có chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày - hoặc tính từ lần siêu âm 3 tháng đầu, đến thời điểm khám.

Tuổi thai trên siêu âm khi thai hơn 12 tuần được bác sĩ siêu âm ghi nhận căn cứ trên một vài số đo trên thai nhi. Tuổi thai này không chẩn đoán được tuổi thai chính xác, mà sẽ là căn cứ để bác sĩ khám thai nhận định về sự phát triển của thai nhi (nhanh, bình thường hay chậm).

Ví dụ, khi mẹ bầu tái khám lúc thai 27-28 tuần mà siêu âm ghi nhận thai 26-27 tuần, có nghĩa là giai đoạn này thai nhi đang phát triển với tốc độ chậm hơn so với đa số thai nhi cùng độ tuổi. Thai càng lớn thì sự ước tính tuổi thai trên siêu âm càng không chính xác nên bác sĩ sẽ không đọc tuổi thai nữa mà chỉ quan tâm đến sự phát triển của các số đo trên thai nhi.

Nếu sau 2 tuần mà CVB (chu vi bụng) của thai nhi giảm 20mm tại cùng một cơ sở siêu âm thì em cần được tư vấn về nguy cơ thai chậm tăng trưởng trong tử cung.

Vì hiện tượng sai lệch khi xác định tuổi theo siêu âm vậy nên các mẹ bầu và chồng cần sáng suốt xem xét sự sai lệch khi siêu âm khi siêu âm dự đoán tuổi thai để có chế độ chăm sóc dinh dưỡng và thăm khám phù hợp cho thai nhi cũng như dự đoán chuẩn xác ngày dự sinh của thai nhi. Mong rằng thắc mắc về tuổi thai theo siêu âm có chính xác không của các mẹ bầu và các ông chồng sẽ được thỏa mãn qua bài viết này.

Cần xác định tuổi thai theo siêu âm có chính xác không để chăm sóc tốt cho thai nhi

Cần xác định tuổi thai theo siêu âm có chính xác không để chăm sóc tốt cho thai nhi

Tìm hiểu và đặt lịch khám ở các địa chỉ siêu âm thai uy tín các mẹ bầu nên đến thăm khám qua website của Finizz.com để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018