Xét nghiệm thai chuẩn xác bằng NHIỀU PHƯƠNG PHÁP!

Tác giả: La Cao Hồng Lộc. Ngày đăng: 31-03-2018

Xét nghiệm thai qua xét nghiệm máu hoặc nước tiểu không chỉ giúp xác định có thai mà còn giúp bạn nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình khi mang thai nữa đó!

Xét nghiệm thai bằng que thử thai (Quick Stick)

Rất nhiều phụ nữ trữ sẵn dụng cụ thử thai tại nhà. Các dụng cụ này sẽ cho kết quả chính xác nếu được sử dụng đúng cách.

Sau khi giao hợp 3 tuần, que thử thai mới cho kết quả dương tính nếu có thai. Nếu muốn dùng que thử thai một cách chính xác nhất, bạn nên thử vào buổi sáng, nước tiểu đầu và cuối không lấy, chỉ canh hứng phần giữa thôi. Thai càng lâu sẽ cho ra kết quả càng chính xác, khoảng 98%. Nên phối hợp thêm siêu âm để xác định có thai và vị trí thai nằm ở đâu trong cơ thể.

Xét nghiệm thai bằng que thử thai (Quick Stick)

Xét nghiệm thai bằng que thử thai (Quick Stick)

Que thử thai (Quick Stick) có thế cho kết quả khá chính xác tình trạng có thai của bạn nhưng không phải là không có sai số. Quick stick dùng để đo luợng bête-hCG trong nước tiểu. Khi có thai, kể từ lúc phôi đã làm tổ (ngày thứ 7 sau thụ tinh), lượng beta-hCG tăng lên rất nhanh (có thể phát hiện được từ ngày thứ 9 sau thụ tinh), cứ 2 ngày lại tăng gấp đôi và đạt mức cao nhất vào tuần thai thứ 15-16 (trên dưới 150.000 đơn vị quốc tế/lít) rồi giữ mức ổn định đến tuần 18.

Để kết quả thử thai được chính xác nhất, bạn cần đợi vài ngày hay ít nhất là 1 tuần sau khi kỳ kinh bị trễ. Một vài loại que thử thai có thể kết quả sớm hơn nhưng cũng rất hạn chế bởi mỗi phụ nữ có 1 chu kỳ kinh khác nhau nên thời điểm rụng trứng cũng không giống nhau.

Trong trường hợp kết quả que thử thai thông báo bạn chưa có thai nhưng bạn thấy mình vẫn có các biểu hiện của ốm nghén thì có thể đi khám bác sĩ sản khoa để được làm các xét nghiệm cụ thể hơn như siêu âm đầu dò âm đạo (trứng thụ thai sau 25 ngày có thể phát hiện được thông qua một đầu dò đi theo đường âm hộ), xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu…

 

Xét nghiệm thai bằng xét nghiệm máu

Ngày nay các xét nghiệm thai trên mẫu nước tiểu cho kết quả chính xác đến nỗi người ta hiếm khi dùng xét nghiệm máu để xác định có thai. Xét nghiệm nhận biết sự xuất hiện của hCG trong máu cho kết quả chính xác hơn 99%. Một vài xét nghiệm đo hàm lượng hCG trong máu có thể tính được quãng thời gian mang thai. Mẫu máu thường được gửi đến một phòng thí nghiệm và cho kết quả trong một hoặc hai ngày.

Kết quả trên que thử thai thường không chính xác là do bạn tiến hành xét nghiệm quá sớm, khi trứng chưa kịp “lọt” xuống dạ con. Thường thì điều này sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày sau khi trứng được thụ tinh và do vậy trong thời gian này, beta-hCG sẽ chưa thể vào nước tiểu mà mới chỉ xuất hiện trong máu (xét nghiệm máu trong thời điểm này sẽ cho kết quả chính xác hơn).

Xét nghiệm thai bằng xét nghiệm máu

Xét nghiệm thai bằng xét nghiệm máu

 

Xét nghiệm thai bằng siêu âm

Siêu âm có thể chẩn đoán được thai vào tuần lễ thứ 5 kể từ ngày kinh chót, thấy được túi phôi nằm trong lòng tử cung, thời điểm chưa thể đánh giá được thai tiến triển.

  • Thai 4 tuần +/-3 ngày đã có hình ảnh rõ nét trên siêu âm.
  • Tuần thứ 6 của thai kỳ, bắt đầu xuất hiện phôi.
  • Tuần thứ 7 của thai kỳ thấy được tim thai và đo được chiều dài của phôi ở thời điểm này khoảng 10mm.

Xét nghiệm thai bằng siêu âm

Siêu âm qua ngã âm đạo là một phương pháp giúp tiếp cận các hình ảnh của tử cung, buồng trứng một cách rõ ràng hơn. So với siêu âm ngã bụng, siêu âm ngã âm đạo có nhiều ưu thế phát hiện sớm các bất thường của thai như thai ngoài tử cung, thai trứng, thai lưu vì qua siêu âm ngả âm đạo có thể thấy được hình ảnh túi thai, phôi thai, tim thai sớm hơn 1 tuần so với siêu âm bụng.

 

Lưu ý cho chị em khi xét nghiệm thai bằng thực hiện siêu âm

Nếu siêu âm ngã bụng, bạn cần uống nhiều nước để bàng quang căng đầy. Lý do cho chuyện này là nước trong bàng quang tạo ra “cửa sổ” cho các tia sóng siêu âm đi qua. Ngoài ra, bàng quang căng có thể đẩy tử cung lên và dễ dàng hơn để quét. Tử cung căng còn khiến cơ quan trong xương chậu dễ quan sát hơn qua máy siêu âm do không bị che lấp bởi ruột.

Nếu siêu âm ngã âm đạo, bàng quang đầy nước lúc này không cần thiết, bạn không cần uống nhiều nước. Vì tử cung mở rộng nằm ở phía trên xương mu và túi phôi dễ dàng được quan sát qua chùm tia từ máy siêu âm.

 

Lời kết

Siêu âm và xét nghiệm là các cách thử thai rất chuẩn xác và nhanh chóng. Để biết được trong thời gian sớm nhất, bạn nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm máu hoặc nước tiểu. Cách này không chỉ xác định được việc có thai mà còn giúp bạn nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình khi mang thai nữa đó!

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám.

Cùng chuyên mục

Xet nghiem chuc nang gan

Xét nghiệm máu xem có thai không có độ chính xác rất cao, lớn hơn 97% đối với mục đích xác định có thai. Và phương pháp này thường được nhiều người áp dụng ngay từ giai đoạn đầu khi chỉ có những dấu hiệu mơ hồ về việc có thai.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Thai 32 tuan me bau can xet nghiem nhung gi 1

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai nên nắm rõ lịch khám thai để đi khám đầy đủ, và trong đó kiến thức về khám thai 32 tuần cần xét nghiệm những gì quan trọng mẹ bầu cần biết.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

04

Chị em phụ nữ phải chuẩn bị những gì trong lần khám thai đầu tiên? Trong quy trình khám thai lần đầu chắc chắn các bác sĩ sẽ có những câu hỏi bắt buộc chị em phải nhớ và trả lời chính xác.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

1374650871601

Nếu chị em phụ nữ nào đang phân vân không biết trước khi khám phụ khoa cần làm gì thì mọi người không nên quá lo lắng vì thật sự sự chuẩn bị để khám phụ khoa không hề phức tạp. Finizz xin chia sẻ kinh nghiệm để các chị em có sự chuẩn bị trước khi thực hiện khám phụ khoa.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018

Benh phu khoa

Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chị em tránh những tổn thất nguy hại về mặt sức khỏe, tinh thần làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nên biết rõ khám phụ khoa gồm những gì và thực hiện khám phụ khoa định kỳ để không gặp rủi ro về sức khỏe.

Sản Phụ Khoa

- 16/05/2018