Nguy cơ suy thận từ hội chứng thận hư

Tác giả: than duong. Ngày đăng: 28-04-2017

Hội chứng thận hư là căn bệnh có thể xảy ra trên nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở trẻ từ 2-5 tuổi. Bệnh nếu không được điều trị khỏi hoàn toàn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy thận.

Hội chứng thận hư là gì?

Hội chứng thận hư (hay bệnh thận hư) là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, lượng albumin mất này đủ để gây ra  giảm protein (albumin) trong máu.  Protein có tác dụng giữ nước trong lòng mạch. Khi lượng protein trong máu đủ  thấp, nước sẽ thoát ra mô kẽ và gây ra phù. Phù có thể xảy ra ở các vùng khác nhau của cơ thể và ở các thời điểm khác nhau trong ngày. Những vùng này gồm mắt, bụng, 2 chi dưới và bìu.

Triệu chứng của hội chứng thận hư ở trẻ

Nguy cơ suy thận từ hội chứng thận hư hình ảnh 1

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của hội chứng thận hư

  • Phù. Giảm protein máu dẫn đến giảm sức kéo và giữ nước từ các mô kẽ vào lòng mạch, dẫn đến ứ nước ở mô kẽ, gây phù. Phù thường tiến triển ở quanh mắt, phần thấp của chân rồi mới đến các phần còn lại của cơ thể.
  • Nhiễm trùng. Kháng thể là một nhóm protein đặc biệt trong máu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Khi những kháng thể này mất đi, trẻ dễ bị nhiễm trùng, thường mệt mỏi, ốm yếu, ăn uống kém.
  • Thay đổi trong nước tiểu. Thỉnh thoảng, sự tăng cao protein vào nước tiểu có thể làm nước tiểu trở nên đục, như có bọt, một vài trẻ đi tiểu ít hơn bình thường suốt thời gian tái phát.
  • Cục máu đông. Những protein quan trọng để ngăn máu đông trong cơ thể có thể bị thất thoát qua nước tiểu ở bệnh nhân hội chứng thận hư. Điều này làm tăng nguy cơ gây cục máu đông.

Nguyên nhân của hội chứng thận hư là gì?

Hầu hết trẻ bị hội chứng thận hư được bác sĩ gọi là tổn thương cầu thận tối thiểu. Điều này có nghĩa là khi đem một mẩu mô thận soi dưới kính hiển vi sẽ thấy bình thường hoặc gần như bình thường. Nguyên nhân của dạng tổn thương tối thiểu vẫn chưa được biết. Có đôi khi, hội chứng thận hư xảy ra như một kết quả của một vấn đề tại thận hay một điều kiện khác, như:

-         Xơ hóa cầu thận (khi bên trong thận có sẹo)

-         Viêm cầu thận

-         Một nhiễm trùng như hiv, viêm gan, bệnh giang mai

-         Lupus

-         Đái tháo đường

-         Thiếu máu hồng cầu hình liềm

-         Một vài loại ung thư như: ung thư máu, đa u tủy xương, u lympho.

Chẩn đoán hội chứng thận hư bằng xét nghiệm nước tiểu

Hội chứng thận hư thường được chẩn đoán sau khi nhúng một que thử có chất nhạy cảm hóa học vào một mẩu nước tiểu. Nếu có một lượng lớn protein trong nước tiểu thì que thử sẽ đổi màu.Trong một số trường hợp bác sĩ có thể xét nghiệm máu hoặc sinh thiết để chẩn đoán chính xác hơn.

Điều trị hội chứng thận hư như thế nào?

Nguy cơ suy thận từ hội chứng thận hư hình ảnh 2

Điều trị chính cho hội chứng thận hư là steroid. Nhưng cũng cần đến những điều trị hỗ trợ nếu đứa trẻ bị các tác dụng phụ hay các triệu chứng rõ ràng khác.

Steroid. Đối với hội chứng thận hư lần đầu được chẩn đoán, con của bạn sẽ cần điều trị trong ít nhất 4 tuần với prednisolone. Thuốc cần được dùng hằng ngày, sau đó là liệu trình 4 tuần khác dùng cách nhật. Điều trị này giúp ngừng lại hiện tượng thất thoát protein đi ra nước tiểu.

Penicillin. Là loại kháng sinh được kê trong giai đoạn tái phát để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thay đổi chế độ ăn. Để ngăn chặn hiện tượng giữ nước và phù, người bệnh được khuyên giảm lượng muối trong chế độ ăn, nghĩa là tránh ăn thức ăn mặn hay thêm muối khi ăn. Nên đọc thêm một số bí quyết để cắt giảm lượng muối.

Tiêm vaccin. Trẻ em với hội chứng thận hư được khuyên dùng vaccin chống phế cầu, một số được khuyến khích nên tiêm vaccin chống thủy đậu giữa các lần tái phát. Những vaccin sống như mmr (sởi, quai bị, rebella), thủy đậu, hay BCG không nên dùng khi trẻ đang dùng các thuốc điều trị triệu chứng.

Điều trị khác. Nếu sự hồi phục của con bạn không thể được duy trì bởi corticoid, hoặc nếu như chúng có các tác dụng phụ đáng kể, thì một loại thuốc khác sẽ được sử dụng song song hoặc thay thế hẳn steroid để giúp kiểm soát triệu chứng và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Các thuốc có thể được sử dụng như: levamisole, cyclophosphamide, ciclosporin và  tacrolimus, mycophenolate và rituximab.

Truyền albumin. Hầu hết protein bị mất trong hội chứng thận hư là albumin. Nếu triệu chứng của con bạn nặng nề, chúng cần phải nhập viện và truyền albumin.

Albumin được truyền thật chậm vào máu qua đường tĩnh mạch (một cái ống nhựa nhỏ được luồng vào vein để tạo ra đường truyền).

Điều trị hội chứng thận hư bẩm sinh. Nếu con bạn bị hội chứng thận hư bẩm sinh, cháu cần truyền albumin thường xuyên để giúp tăng trưởng và phát triển bình thường. Điều này đòi hỏi phải nằm viện.

Đôi khi, ba mẹ được huấn luyện để điều trị tại nhà và con bạn cần được tái khám thường xuyên tại một phòng khám chuyên khoa, nơi mà họ sẽ theo dõi huyết áp, sự tăng trưởng, chức năng thận, sự phát triển của xương một cách cẩn thận.

Có thể rất khó cho bố mẹ quyết định lựa chọn nào là tốt nhất. Vì vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về những thuận lợi và khó khăn (cái được mất) của một điều trị tại nhà và một điều trị tại bệnh viện.

Chạy thận và ghép thận. Trong một số trường hợp, bác sĩ của bạn sẽ đề nghị một phẫu thuật để bỏ đi một hoặc cả hai quả thận của trẻ. Điều này có thể dừng các protein bị mất đi qua nước tiểu của trẻ và giảm được nguy cơ của các vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn như huyết khối.

Điều này có nghĩa cuộc sống của con bạn sẽ phụ thuộc vào chạy thận nhân tạo (một cái máy tái tạo một phần lớn chức năng thận) từ độ tuổi rất sớm cho đến khi chúng nhận được ghép thận.

Mỗi người chỉ cần một thận để sống sót. Vì vậy, không giống như các loại cơ quan hiến tặng khác, một người sống có thể hiến tặng một quả thận. Lí tưởng là một người thân.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Đột nhiên đi tiểu nhiều lần - Coi chừng viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang cấp là bệnh liên quan đến hệ tiết niệu xảy ra phổ biến nhất hiện nay. Bệnh thường được điều trị khỏi chỉ với một liệu trình sử dụng kháng sinh phù hợp, tuy nhiên vi khuẩn vẫn có khả năng ngược dòng lên niệu quản, bể thận, thận từ đó gây viêm thận hay bể thận cấp.

Nguy cơ suy thận từ hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là căn bệnh có thể xảy ra trên nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở trẻ từ 2-5 tuổi. Bệnh nếu không được điều trị khỏi hoàn toàn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy thận.

7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 bạn không nên bỏ qua

7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 bạn không nên bỏ qua. Tiểu đường là căn bệnh khá nguy hiểm và là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 3 thế giới sau bệnh ung thư và tim mạch. Cùng Finizz.com tìm hiểu 7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 dưới đây nhé.

Tiểu đêm nhiều lần - Triệu chứng của nhiều bệnh lý tiềm ẩn

Tiểu đêm nhiều lần là một triệu chứng thường gặp ở cả nam lẫn nữ, do người bệnh phải thức dậy đi tiểu nhiều lần giữa đêm khuya nên thường dẫn đến những ảnh hưởng cho giấc ngủ từ đó phần nào cũng làm người bệnh mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Đừng coi thường những dấu hiệu suy thận

Đừng coi thường những dấu hiệu suy thận. Suy thận xảy ra khi chức năng thận trở nên hoạt động kém hiệu quả. Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất chỉ sau bệnh tim và ung thư.

Chớ nên xem thường bệnh viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em. Các nhà khoa học ghi nhận tỉ lệ trẻ em bị viêm cầu thận cấp được điều trị tại bệnh viện chiếm khoảng 3 - 5% các trường hợp bệnh nhi nhập viện.