Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ! Em năm nay 20 tuổi, vài hôm trước có tham gia tập thể dục tại 1 trung tâm. Sau khi tập về thì có hiện tượng căng cơ đùi trước nhưng vẫn đi lại được. Qua ngày hôm sau thì rất khó đứng lên cũng như không thể gập đầu gối lại được. Cho em hỏi là tình trạng của em như vậy có nguy hiểm gì không và có cần đến bệnh viện hay không? Em xin cảm ơn.

Hà Thanh Loan

(2016/02/25 00:14)

Chào bạn,
Căng cơ là tình trạng các thớ cơ căng giãn hơn bình thường, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ. Chứng căng cơ thường xảy ra nhiều hơn khi bạn không trải qua khâu làm nóng cơ thể (khởi động) trước những lần vận động nặng. Đặc biệt rất hay gặp đối với người hay luyện tập thể thao vừa mới trở lại tập luyện sau một thời gian nghỉ tập.
Khi bị căng cơ, phải dừng ngay lao động, tập luyện, sau đó bạn cần chườm lạnh. Vì chườm lạnh rất hữu hiệu bị chấn thương cấp tính. Chườm lạnh cũng làm giảm lượng máu lưu thông về khu vực được chườm lạnh, giúp giảm sưng tấy quanh chấn thương. Khi chườm lạnh có thể dùng khăn bọc đá cho mát hoặc dùng túi đựng đá (tránh lạnh trực tiếp) để chườm lạnh ngay tại chỗ 10 - 15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ. Có thể lặp lại nhiều lần trong ngày.
Có thể chườm lạnh trong 1 - 3 ngày đầu sau khi bị đau. Không nên chườm một lần quá lâu. Tuy nhiên, không sử dụng chườm lạnh nếu tuần hoàn của bạn kém hoặc bị trầy da. Bạn cần dừng các hoạt động thể thao và khi tập lại cần điều chỉnh thể lực, giảm bớt khối lượng tập hoặc chọn một thể thức tập luyện khác. Lưu ý, không được chườm nóng hoặc dùng dầu và rượu xoa bóp. Vì chườm nóng hoặc xoa bóp lại khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi. Thông thường, nếu tổn thương nhẹ, bệnh nhân sẽ hoàn toàn phục hồi sau 2 - 3 ngày. Nếu là chấn thương nặng hoặc đã qua sơ cứu mà hoạt động vẫn còn khó khăn, cơn đau kéo dài, bạn cần đến khám chuyên khoa xương khớp để được điều trị.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan