Da Liễu

Chào Bác sĩ! Em là nữ, 24 tuổi. Trên lòng bàn tay phải của em có 2 chấm đỏ nhỏ như muỗi đốt em phát hiện cách đây cũng vài năm rồi, lúc em 16-17 tuổi nhưng nó không lặn và không có biểu hiện gì khác thường cho tới giờ. Nhưng cách đây chừng 1-2 năm, em lại phát hiện trên tay trái em cũng xuất hiện (trước đó thì không). Cho em hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì? Và em có phải đi chữa không?

Lê Bảo Trang

(2016/02/06 20:28)

Chào em,
Theo như em miêu tả thì có thể em bị nốt ruồi. Tuy nhiên, em cũng cần chú ý các đặc điểm có thể dẫn đến nghi ngờ là u ung thư:
Tính đối xứng: Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiều xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.
Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.
Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.
Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm.
Độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.
Nếu các nốt này xuất hiện đã vài năm và không hề mất đi, em cũng nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị nếu cần.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan