Cơ Xương Khớp

bác sĩ ơi. cháu bị bệnh u xơ xương hàm dưới. phải tháo bỏ hoàn toàn khớp hàm dưới. vậy có ghép được xương khác lên không. hay là phải sống khuyết tật suốt đời không có xương hàm dưới nữa.

nguyễn thị nhẹ

(2015/10/20 04:25)

chào em,
U xơ xương là một bệnh thường gặp ở hàm dưới, phát triển chậm. Khi u còn nhỏ chưa làm phồng ngách lợi, không có triệu chứng, chỉ phát hiện qua X-quang.
Khi u lớn là khối tròn đều, bờ rõ cứng như xương. Sờ thấy mật độ chắc có tính đàn hồi như cao su do vỏ xương bị phá hủy. Răng trên khối u có thể lung lay, có thể bị thay đổi vị trí hoặc bị nhổ, ổ răng thường đầy sớm.
Điều trị: Nhổ răng liên quan trên khối u rồi bóc tách lấy toàn bộ u (sẽ chảy máu nhiều, thường lấy hết u thì máu hết chảy).
Trường hợp của em được chỉ định là tháo khớp, hiện nay với những trường hợp u xương hàm dưới, u men xương hàm dưới có thể áp dụng phẫu thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mát có sử dụng kĩ thuật vi phẫu, phải trải qua 2-3 lần phẫu thuật:
Lần 1 cắt khối u (đoạn xương hàm dưới bệnh lý)
Lần 2 ghép xương tự do (không có mạch nuôi)
Ghép xương tự do có thể phải thực hiện nhiều lần do xương ghép bi tiêu sau ghép, bệnh nhân phải trải qua nhiều lần phẫu thuật gây tốn kém về thời gian, tiền bạc và để lại tâm lý không tốt.
Phẫu thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt vi phẫu xương mác có thể đồng thời ngay sau khi cắt u, phục hồi ngay được sự cân đối của khuôn mặt, xương ghép không bi tiêu, có thể phẫu thuật cắm implant dể phục hình răng hoặc hàm giả tháo lắp . Tuy nhiên cũng đòi hỏi phải có phẫu thuật viên vi phẫu thuật, khoa gây mê hồi súc có kinh nghiệm do phải trải qua thời gian phẫu thuật kéo dài, thể trạng bệnh nhân cho phép. Em có thể đến bệnh viện RHM để thăm khám và có hướng điều trị tốt nhé!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan