Cơ Xương Khớp

Cháu chào bác sĩ. Mới đây bạn cháu bị đau co thắt ở vùng đốt sống lưng trong vòng một tuần. Sau đó đi chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện được chuẩn đoán là mắc bệnh u máu cột sống, làm cho một đốt sống bị rỗng. Hiện tại bệnh việc có phát thuốc điều trị và hẹn 3 tháng sau khám lại. Bạn cháu đã uống được 3 tuần và có chiều hướng giảm đau. Tuy nhiên để điều trị triệt để theo lời bác sĩ cần tiêm một chất thuốc được gọi tên 'xi măng' vào đốt sống để lấp đầy chỗ trống đó. Vậy bác sĩ có thể giúp cháu giải đáp một số thắc mắc sau đây không ạ: 1. Chất 'xi măng' đó là gì và nếu bơm và cột sống có tác dụng phụ gì không, đây đã phải là phương án tối ưu chưa? 2. Cháu tìm hiểu được biết u máu là một dạng u lành thường xuất hiện trên da và tự tiêu biến. Vậy khối u máu trong đốt sống có cần phẫu thuật cắt bỏ hay đại loại gì tương tự không hay nó sẽ tự tiêu biến đi sau này? 3. Có phương pháp điều trị triệt để cho bệnh này không ạ? Mong nhận được sự giúp đỡ từ bác sĩ. Cháu xin cảm ơn.

Nguyễn Công Hoan

(2015/08/17 07:50)

chào em,
Xin trả lời tuần tự các thắc mắc của em nhé!
1. Tạo hình thân đốt sống bằng phương pháp bơm xi măng sinh học qua cuống là một thủ thuật ít xâm lấn: Xi măng sinh học được bơm vào thân đốt sống với mục đích giảm đau, nâng chiều cao thân đốt sống, tái khôi phục đường cong sinh lý và tăng độ vững vàng cho cột sống. Hỗn hợp xi măng sinh học ( Methylmethacrylate ) được chộn và lắc đều nối qua ống thông ( Troca ) qua kim được bơm áp lực đẩy vào thân đốt sống lần lượt từng bên một. Tuy nhiên, Trong quá trình thực hiện thủ thuật, cần thường xuyên hỏi bệnh nhân có đau lan theo rễ thần kinh hay không để loại trừ tổn thương rễ thần kinh do kim chọc hoặc do xi măng tràn vào ống sống, lỗ liên hợp nơi rễ thần kinh thoát ra.
2. Điều trị gồm phẫu thuật lấy u: Thường dùng phương pháp Xạ trị được áp dụng chỉ với những tổn thương mà khó có thể phẫu thuật được. Khả năng tái phát khoảng 30 - 60% và phụ thuộc: Phẫu thuật lấy u, tuổi bệnh nhân (thường nguy cơ cao hơn ở bệnh nhân dưới 15 tuổi) và kích thước khối u (u càng to, nguy cơ tái phát càng cao).
3. Như đã nói bệnh này cần tùy thuộc và độ tuổi cũng như kích thước khối u mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị tối ưu nhất. Hiện tại bạn của em nên tiếp tục uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, ngoài ra nên đi khám để theo dõi tình tình trạng bệnh cũng như có những hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ em nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Cho con hoi.uong cot thoai vuong co khoi het dc benh thoat vi dia dem ko ak.

hoang van anh

(2014/11/20 18:16)