Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ em tên Huỳnh Công Minh năm nay em 19 tuổi em mắc căn bệnh ho đã đúng 1 tháng nhưng trong đó em bị ho thôi không cảm thấy rát hay chịu chứng gì khác ngoài ho lâu lâu khoảng 3 phút ho 1 lần mong bác sĩ giúp đỡ cảm ơn!

Huỳnh Công Minh

(2015/05/08 02:15)

Chào bạn,
hiện có rất nhiều nguyên nhân gây ra ho khan như hít phải khói thuốc, vật lạ, hoặc có thể do họng, phế quản bị kích thích khi cảm lạnh thông thường hoặc là triệu chứng của một bệnh: hen phế quản, trào ngược dạ dày, thực quản...
Đối với trường hợp ho khan do triệu chứng của một bệnh nào đó, người bệnh cần phải điều trị tìm nguyên nhân.
Ví như một số người sử dụng các thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp cũng có thể gây ho khan, khi ngừng thuốc sẽ hết ho. Còn các trường hợp ho khan không xác định rõ nguyên nhân hoặc điều trị nguyên nhân gây bệnh mà không hết ho thì việc dùng thuốc giảm ho là cần thiết.
Cách hạn chế
Nên vệ sinh răng, họng, miệng hằng ngày. Nếu có nghiện thuốc lá, thuốc lào nên bỏ đặc biệt là những người bị bệnh hen, bệnh tim, bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, bệnh lao phổi và trong nhà có trẻ em thì việc bỏ thuốc lá, thuốc lào càng sớm càng tốt.
Cần vệ sinh môi trường, hoàn cảnh trong từng gia đình, thôn xóm, khu phố, phường. Những vùng nông thôn đang dùng bếp củi, bếp rơm rạ nên sử dụng loại bếp ít khói.
Hạn chế để niêm mạc họng bị khô: nên uống nước lọc thường xuyên, từng ngụm nhỏ, tránh những thực phẩm có tính kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, đồ ăn cay nóng
Có thể áp dụng các phương pháp dân gian đơn giản như uống nước diếp cá, giá đỗ, củ cải,... Nếu đã dùng các biện pháp đơn giản người bệnh cần khám bệnh ở cơ sở y tế để xác định nguyên nhân gây ho (tức là xác định bệnh gì) và phải điều trị đúng bệnh thì vừa khỏi bệnh và vừa hết ho.
Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan