Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, con của tôi tròn 1 tuổi. Cháu rất nghịch, hiếu động, Những khi đang ngồi, nếu cáu cháu rất hay ngã ra đằng sau, đầu đập xuống sàn gạch hoa. Cháu khóc to rồi thôi. Cháu vẫn ăn, chơi bình thường. Xin bác sĩ cho lời khuyên, vì không thể lần nào bị ngã cũng có thể đi bác sĩ được, Thi thoảng cháu lại cục đầu như vậy thì có sao không ạ?

Nguyệt Anh

(2014/12/14 04:35)

Chào bạn,
Nếu trẻ thường xuyên bị va đập bạn nên bình tĩnh, chú ý quan sát tư thế trẻ sau khi bị tai nạn để xác định rõ chỗ va đập chấn thương trên cơ thể trẻ. Nhẹ nhàng bế trẻ lên giường nằm nghỉ, tránh giận dữ quát mắng trẻ.
Cần quan sát kỹ một số triệu chứng ban đầu ở trẻ nếu có như: Trẻ có bị bất tỉnh không? Có nôn ói không? Nếu có thì nôn như thế nào, nôn vọt hay chỉ oẹ ra nước miếng? Chất nôn có cái gì? Chảy máu ở đầu, mắt, mũi...? Có gãy xương như tay, chân...?
Chú ý theo dõi các triệu chứng bất thường có thể xảy đến trong những ngày tiếp theo như: trẻ kêu nhức đầu, chóng mặt, hay lừ đừ...Đôi khi trẻ hay quấy khóc, khó ngủ, khi ngủ hay bị giật mình la hoảng.
Khi trẻ có một số triệu chứng bất thường như: đau đầu tăng dần; nôn ói nhiều lần và nôn dễ dàng (nôn vọt); lừ đừ, ngủ gà ngủ gật, dần dần bất tỉnh, lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng kém dần; chảy dịch ở mũi, lỗ tai, chảy máu mũi hay có bầm tím tụ máu quanh quầng mắt; yếu liệt nửa người hay không đi đứng được, không nói được; đồng tử (con ngươi ở mắt) giãn nở ở một bên mắt...
Các dấu hiệu trên báo hiệu tình trạng chấn thương sọ não nặng dần, có khối máu tụ trong não, cần khẩn trương đưa trẻ đi bệnh viện, bác sĩ sẽ can thiệp sớm bằng ngoại khoa, càng can thiệp sớm thì việc phục hồi càng khả quan.
Chấn thương đầu ở trẻ em sau tai nạn té ngã là một rủi ro thường gặp trong sinh hoạt hàng ngày. Cha mẹ hay người chăm sóc trẻ cần lưu tâm để ngăn ngừa rủi ro, hạn chế nguy cơ có thể gây chấn thương đầu cho trẻ.
Nếu bé nhà bạn thường xuyên như vậy thì tốt nhất nên kê nệm cho bé ngồi để giảm thiểu sự tổn thương não bạn nhé.
Chúc bé hay ăn chóng lớn

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Cho Toi hoi ban gai Toi tu nhien lai co sua thi do nguyen nhan gij

nguyen chi dung

(2014/08/20 13:49)