Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ ! Bác sĩ cho cháu hỏi về 3 tật đó là : gù lưng ; cong vẹo cột sống ; phướn bụng ( cột sống chỗ bụng bị cong ra phía trước ) , cháu nghe nói tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ bắp , dây chằng liên kết khỏe mạnh giúp phòng tránh 3 tật này , nhưng nếu tập thể dục không đúng cách thì cũng sẽ làm hậu quả xấu đến cột sống . Bài tập của cháu thế này , buổi sáng ngủ dậy thì : - Đầu tiên cháu nhảy bóng rổ , tức là đứng thẳng lưng , 2 tay giơ lên cao và nhảy lên nhảy xuống khoảng 5 phút - Sau đó nằm xuống , gập bụng lên xuống khoảng 60 cái . - Sau đó ngồi thiền khoảng 15 phút . Với cách tập như trên thì cháu có thể phòng chống được 3 tật gù lưng , phướn bụng và cong vẹo cột sống không ạ ? Cho cháu hỏi thêm câu nữa đó là , cháu có tướng đi chân hình chữ V , chứ không phải chân chữ bát đâu ạ , tức là 2 đầu bàn chân chìa ra bên ngoài nhìn nó cứ oai oai thế nào ấy =(( . Cháu tập sửa lại bằng cách là cố cho 2 chân đi thẳng , không đi hình chữ V thì cái đầu gối lệch lệch nhìn như bị dị tật ý ạ . Bác sĩ cho cháu hỏi nếu cháu tập đi bình thường , không đi hình như V 1 thời gian thì cái đầu gối có bình thường lại không ạ ? Cháu bác sĩ luôn mạnh khỏe :)

ddd

(2014/10/02 02:47)

Chào bạn,
Để phòng ngừa cong vẹo cột sống trước hết cần phải nâng cao sức khỏe chung của cơ thể bằng cách rèn luyện thể dục thể thao cho các bắp thịt, các tổ chức liên kết, dây chằng các khớp khỏe, làm tăng sự dẻo dai bền bỉ và phát triển cân đối.
Cần phòng chống suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ nhỏ. Chế độ ăn cần có đủ protein, chất khoáng và vitamin.
Bàn ghế ngồi học phải phù hợp với lứa tuổi và tư thế ngồi học phải đúng.
Nơi học tập ở trường phải đảm bảo chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo. Ở nhà, ngoài hệ thống chiếu sáng chung, gia đình cũng cần trang bị đèn ở góc học tập cho các em học sinh để đảm bảo ánh sáng tốt hơn. Cần thực hiện giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học.
Học sinh không mang cặp quá nặng, trọng lượng cặp sách không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể. Cặp phải có hai quai, khi sử dụng học sinh đeo đều hai vai, tránh đeo lệch về một phía.
Học sinh cần được khám cột sống định kỳ nhằm phát hiện sớm các trường hợp cong vẹo cột sống để có thể có cách xử trí và điều trị kịp thời.
Bạn đang rất siêng khi tập thể dục mỗi buổi sáng rồi, bạn nên tiếp tục duy trì nhé.
Còn việc chân đi chữ V cần tập sửa khi còn bé, còn bây giờ thì rất khó bạn ạ, tuy nhiên bạn cứ cố gắng tập thêm một thời gian nữa xem có khắc phục được không nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan