Quá trình xét nghiệm dị tật thai nhi NHƯ THẾ NÀO?

Tác giả: Tiep Hoangkim. Ngày đăng: 17-05-2018

Hiện nay, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra đời mang các dị tật bẩm sinh. Để giảm thiểu tỉ lệ này mẹ bầu cần phải đi khám thai định kỳ, thực hiện các hoạt động sàng lọc và xét nghiệm dị tật thai nhi khi mang thai. Vậy, quy trình xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào?

Quy trình sàng lọc, xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào?

Gồm có hai hoạt động cơ bản là siêu âm hình thái thai nhi và xét nghiệm máu cho mẹ.

3 tháng đầu thai kỳ - xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

 

3 tháng đầu xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào3 tháng đầu xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Các y bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng down của trẻ. Việc chẩn đoán này có thể giúp y bác sĩ phát hiện các vấn đề khác như thai nhi không có hộp sọ, kẽ hở thành bụng…

Xét nghiệm máu ở mẹ bầu nhằm xác định mẹ có mắc các bệnh như rubella, HIV và nguy cơ thai nhi có thể có những bất thường về gene.

Nếu có những bất thường qua xét nghiệm máu, y bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm sinh thiết gai rau để xác định chính xác tình trạng gene và các vấn đề khác của thai nhi.

 

3 tháng giữa thai kỳ - xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

 

3 tháng giữa xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào3 tháng giữa xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Lúc này thai nhi đã lớn hơn nên y bác sĩ có thể xem xét từng bộ phận trên cơ thể bé. Trong thời gian này, xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào? Thời gian này có thể phát hiện các bất thường về hệ thần kinh của bé (não úng thủy, tật nứt đốt sống…), hệ tim mạch (dị tật van tim, mạch máu, tim…), hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột..), hệ sinh dục (thận đa nang, van niệu đạo…), xương (ngắn chi, loạn sản xương…)

Lúc này việc xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào cũng nhằm xem xét các bệnh tật mới lây nhiễm ở mẹ bầu và các bất thường về nhiễm sắc thể mới phát sinh.

Nếu xét nghiệm máu có vấn đề, y bác sĩ sẽ chọc nước ối để xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào để xác định tình trạng chính xác của thai nhi.

 

Tốt nhất nên xét nghiệm dị tật thai nhi vào tuần thứ mấy? - Xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Việc thực hiện siêu âm, các xét nghiệm dị tật ở thai nhi như thế nào nên được thực hiện sớm từ ngày tuần thai thứ 11. Có ba mốc quan trọng sau:

 

Khám thai ở tuần 12 để tầm soát bệnh down - xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Đây là thời điểm tốt nhất để tiến hành đo độ mờ da gáy cho thai nhi. Y bác sĩ cũng đã có thể chẩn đoán những vấn đề về dị tật hộp sọ, hội chứng down, các vấn đề về nhiễm sắc thể trong thời gian này.

Cách phát hiện bệnh down được tiến hành như sau:

Cách 1: Dùng máy đo để tính tuổi thai và ước lượng chiều dài của thai nhi từ đỉnh đầu cho đến cuối xương sống và đo độ mờ của da gáy

Sức khỏe của thai nhi bình thường khi:

  • Ở tuần thứ 6 độ mờ da gáy là 2,8mm, ở tuần thứ 11 độ mờ da gáy là 2mm.
  • Hoặc nếu bé có độ mờ da gáy là 2,5-3,5mm thì vẫn bình thường.
  • Chiều dài là NT là 6mm

Cách 2: Chọc nước ối hoặc CVS để phát hiện những bất thường của nhiếm sắc thể, cách làm này cho kết quả chính xác lên đến 90%.

 

Siêu âm 4D ở tuần 22 để phát hiện dị tật ở trẻ - xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Siêu âm 4D trong xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào Siêu âm 4D trong xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Công nghệ siêu âm 4D cho hình ảnh rõ nét, ở nhiều góc độ khác nhau, vì thế có thể dễ dàng phát hiện sớm những dị tật của thai nhi như: sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy, tim bẩm sinh, thoát vị hoành, hở thành bụng, hở đốt sống… và thậm chí dị tật về tim mạch cũng có thể được phát hiện trong giai đoạn này. Vì đây là thời điểm xuất hiện những dị tật ở thai nhi.

 

Siêu âm màu ở tuần thứ 32 - xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào

Siêu âm màu ở tuần thứ 32, sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sớm những bất thường ở động mạch, tim và cấu trúc não, hay sự bất thường về nhau thai chẳng hạn như dây rốn quấn quanh cổ, bất thường về vị trí bám của dây rốn.

Hơn nữa, xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào ở thời điểm này còn giúp bác sĩ nhận biết được tình trạng phát triển của tử cung là nhanh hay chậm. Nếu tử cung phát triển chậm sẽ dễ bị suy thai và ngạt thai sau khi đẻ.

Việc phát hiện sớm di tật sẽ giúp bạn có thể hạn chế được những nguy hiểm bằng cách lựa chọn nơi sinh, phương pháp sinh và chuẩn bị tốt cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng bé khi được sinh ra.

 

Siêu âm màu trong xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào Siêu âm màu trong xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào​

Ngoài ba thời điểm nêu trên, ở tuần 15 và tuần 21 bạn cần làm xét nghiệm sinh hóa để tầm soát khả năng lệch bộ nhiễm sắc thể nhé!

 

Vậy nên siêu âm dị tật thai nhi ở đâu tốt nhất?

Việc phát hiện sớm dị tật thai nhi vô cùng quan trọng và việc tìm địa chỉ uy tín để siêu âm dị tật thai nhi cũng là điều quan trọng không kém. Đây cũng là thắc mắc quan tâm của rất nhiều mẹ bầu. Dưới đây là một số địa chỉ phòng khám uy tín, các mẹ bầu có thể lưu lại để tham khảo:

Bạn có thể đến các bệnh viện chuyên về sản phụ khoa như BV Phụ sản Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương), BV Phụ sản Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản Mekong (TPHCM) để làm xét nghiệm máu và tiện theo dõi sức khỏe sản phụ và thai nhi.

 

Bài viết trên đã giúp các mẹ giải đáp thắc mắc xét nghiệm dị tật thai nhi ở tuần thứ mấy là tốt và xét nghiệm ở đâu là uy tín và an toàn nhất. Xét nghiệp dị tật thai nhi như thế nào là điều cần thiết các mẹ bầu nên thực hiện. Xét nghiệm dị tật thai nhi như thế nào giúp phát hiện và có thể can thiệp kịp thời các triệu chứng và tăng khả năng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Việc phát hiện sớm dị tật ở thai nhi sẽ giúp các mẹ có thể hạn chế được nhiều nguy hiểm bằng cách lựa chọn phương pháp sinh và nơi sinh, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng em bé khi được sinh ra.

Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu

Cùng chuyên mục

1530697879

Khám phụ khoa luôn là điều cần thiết đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn thành phố. Vậy, phòng khám nào là uy tín, có chất lượng nên đi khám? Hãy để Finizz mách bạn 3 bác sĩ sản phụ khoa giỏi quận 12 nhé.

Sản phụ Khoa

- 23/07/2018

Bac si san khoa gioi tp hcm

Quận Tân Phú nằm ngay rìa thành phố, nhưng không vì vậy mà không có nhiều tiện nghi đâu nhé. Đặc biệt, tại đây cũng có rất nhiều bác sĩ sản phụ khoa uy tín quận Tân Phú dành cho các mẹ bầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về các bác sĩ cùng các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú uy tín cho mẹ bầu nhé.

Sản phụ Khoa

- 18/07/2018

Image  9

Khám thai tuần 26 là tuần thai cuối trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Bạn sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn cuối cùng của quá trình mang thai. Vậy trong tuần thai cuối này, bạn và bé sẽ có những thay đổi nào? Hãy cùng Finizz tìm hiểu nhé.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  6

Phụ nữ lập gia đình luôn cảm thấy phiền phức với bệnh phụ khoa cũng như các phương pháp khám như kẹp mỏ vịt khám phụ khoa. Liệu kẹp mỏ vịt khám phụ khoa có thật sự an toàn, và các bước khi khám bằng kẹp mỏ vịt khám phụ khoa như thế nào, hãy cùng Finizz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  2

Tuần thai thứ 5 và các tuần trước đó đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Giai đoạn này là giai đoạn bạn nên tìm hiểu về quá trình thai nghén để chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé một cách tốt nhất, đặc biệt là với hình ảnh siêu âm thai 5 tuần.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018