Vì sao phải đi xét nghiệm thai tuần 12

Tác giả: Lê Nguyễn Ngọc. Ngày đăng: 31-05-2018

Không chỉ giúp mẹ bầu hiểu rõ về sức khỏe hiện tại của mình và sự phát triển của thai nhi 12 tuần tuổi, các xét nghiệm ở giai đoạn này còn giúp chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down. Còn điều gì mẹ bầu cần biết? Xét nghiệm thai tuần 12 cần làm những gì? Cùng Finizz điểm danh thử các mẹ bầu nhé!

Tại sao nên xét nghiệm thai tuần 12

Xét nghiệm thai tuần 12 là "thời điểm vàng" để đo độ mờ da gáy qua siêu âm

Đầu tiên, để giải đáp thắc mắc tại sao cần xét nghiệm thai tuần 12, thì bạn phải hiểu được những mốc thay đổi rõ rệt trong bào thai.

Đo độ mờ da gáy khi xét nghiệm thai tuần 12, bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe của trẻ, xem xét trẻ có mắc các hội chứng không mong muốn như Down, các dị tật ở tim, sự phát triển của cơ hoành,…

Chính vì đo độ mờ da gáy chỉ có thể thực hiện ở thời gian này, nên mẹ bầu tuyệt đối không thể quên.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nhất thiết phải đúng xét nghiệm thai tuần 12. Việc siêu âm và khám thai của mốc này có thể thực hiện từ 11 - 13 tuần.

Xét nghiệm thai tuần 12 là làm những gì?

 

Các bước xét nghiệm thai tuần 12 đối với mẹ bầuCác bước xét nghiệm thai tuần 12 đối với mẹ bầu

 

Xét nghiệm thai tuần 12, bác sĩ khám những gì liên quan mật thiết đến hình thái thai nhi.

1. Siêu âm thai 2D - xét nghiệm thai tuần 12

siêu âm 2D trong xét nghiệm thai tuần 12siêu âm 2D trong xét nghiệm thai tuần 12​


Hầu hết các chuyên gia đều khuyến khích bà bầu đến kiểm tra ngay khi biết mình mang thai. Thông thường, bác sĩ sẽ căn cứ vào chu kỳ kinh nguyệt để xác định tuổi thai. Tuy nhiên, với những mẹ bầu có kinh nguyệt thất thường, siêu âm thai sẽ cho kết quả chính xác hơn. Đặc biệt, dựa trên kết quả xét nghiệm thai tuần 12, việc tính tuổi thai sẽ cho kết quả cực chính xác. Nhờ đó, việc tính ngày dự sinh cũng đúng hơn hẳn.
Ngoài ra, siêu âm trong giai đoạn xét nghiệm thai tuần 12 cũng cho biết chính xác bạn đang mang thai đơn hay thai đôi.

2. Đo độ mờ da gáy - xét nghiệm thai tuần 12

đo độ mờ da gáy trong xét nghiệm thai tuần 12đo độ mờ da gáy trong xét nghiệm thai tuần 12​


Từ tuần thai 13-14 trở đi, chất dịch dư thừa ở vùng gáy thai nhi sẽ được hệ thống bạch huyết hấp thụ hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm sớm hơn, ở tuần thai 11, em bé trong bụng mẹ lại còn quá nhỏ để cho kết quả chính xác. Vì vậy, xét nghiệm thai tuần 12 là cơ hội duy nhất để bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy, chẩn đoán nguy cơ xuất hiện nhiễm sắc thể bất thường.

Nếu kết quả độ mờ da gáy nằm trong ngưỡng bình thường, bà bầu không cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác. Tuy nhiên, nếu nằm trong nhóm “nguy cơ”, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện thêm 1 số xét nghiệm khác.

3. Xét nghiệm Double test - xét nghiệm thai tuần 12
Xét nghiệm Double test là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh có độ an toàn tin cậy khá cao. Double test giúp tầm soát nguy cơ phát triển hội chứng Down, Edward hoặc Patau. Xét nghiệm Double test tại xét nghiệm thai tuần 12 chỉ cần lấy mẫu máu mẹ bầu, rất đơn giản, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài Double test, bà bầu có thể cần thực hiện thêm Triple test trong giai đoạn từ tuần 14-22 của thai kỳ. Xét nghiệm Triple test có thể phát hiện nguy cơ dị tật ống thần kinh hoặc trường hợp thai không não.

Tiến hành xét nghiệm thai tuần 12 đúng lúc, kết hợp xét nghiệm máu và siêu âm có thể cho kết quả chính xác gần 90% các trường hợp Down, Edwards và dị tật ống thần kinh.

4. Xét nghiệm máu - xét nghiệm thai tuần 12

xét nghiệm máu trong xét nghiệm thai tuần 12xét nghiệm máu trong xét nghiệm thai tuần 12​


Đây là loại xét nghiệm thai tuần 12 bắt buộc với hầu hết các mẹ bầu. Xét nghiệm máu giúp các chuyên gia có thể kiểm tra chỉ số hemoglobin, hematacrit và số lượng tiểu cầu. Chỉ số hemoglobin hoặc hematacrit thấp đồng nghĩa với mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt cao, dẫn đến ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi. Với những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị bạn uống thuốc sắt bổ sung.

Xét nghiệm máu trong xét nghiệm thai tuần 12 cũng giúp xác định nhóm máu để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Đặc biệt, những mẹ bầu có nhóm máu Rh- cần đặc biệt lưu ý, cần tiêm phòng Globulin miễn dịch Rh ngăn chặn các kháng thể chống Rh gây nguy hiểm trong quá trình mang thai.

Ngoài ra, xét nghiệm máu trong xét nghiệm thai tuần 12  khi mang thai cũng cho biết chính xác liệu bà bầu có mắc bệnh AIDS, giang mai, herpes, viêm gan B , C hoặc bị nhiễm CMV (Cytomegalo virus), loại vi-rút truyền từ người sang người, có thể gây sảy thai, dị tật bẩm sinh.

5. Xét nghiệm nước tiểu - xét nghiệm thai tuần 12

xét nghiệm nước tiểu trong xét nghiệm thai tuần 12
xét nghiệm nước tiểu trong xét nghiệm thai tuần 12

 

Giống xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu cũng là xét nghiệm bắt buộc trước khi sinh. Nếu nước tiểu của bà bầu có dư lượng glucose cao, bạn có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Nếu lượng dư đạm cao, đó có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương thận hoặc một vấn đề bất thường khác.

 

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin liên quan đến việc xét nghiệm thai tuần 12. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về các xét nghiệm thai tuần 12 để đảm bảo có sự chuẩn bị tốt cho thai nhi. Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

 

Cùng chuyên mục

1530697879

Khám phụ khoa luôn là điều cần thiết đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn thành phố. Vậy, phòng khám nào là uy tín, có chất lượng nên đi khám? Hãy để Finizz mách bạn 3 bác sĩ sản phụ khoa giỏi quận 12 nhé.

Sản phụ Khoa

- 23/07/2018

Bac si san khoa gioi tp hcm

Quận Tân Phú nằm ngay rìa thành phố, nhưng không vì vậy mà không có nhiều tiện nghi đâu nhé. Đặc biệt, tại đây cũng có rất nhiều bác sĩ sản phụ khoa uy tín quận Tân Phú dành cho các mẹ bầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về các bác sĩ cùng các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú uy tín cho mẹ bầu nhé.

Sản phụ Khoa

- 18/07/2018

Image  9

Khám thai tuần 26 là tuần thai cuối trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Bạn sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn cuối cùng của quá trình mang thai. Vậy trong tuần thai cuối này, bạn và bé sẽ có những thay đổi nào? Hãy cùng Finizz tìm hiểu nhé.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  6

Phụ nữ lập gia đình luôn cảm thấy phiền phức với bệnh phụ khoa cũng như các phương pháp khám như kẹp mỏ vịt khám phụ khoa. Liệu kẹp mỏ vịt khám phụ khoa có thật sự an toàn, và các bước khi khám bằng kẹp mỏ vịt khám phụ khoa như thế nào, hãy cùng Finizz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  2

Tuần thai thứ 5 và các tuần trước đó đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Giai đoạn này là giai đoạn bạn nên tìm hiểu về quá trình thai nghén để chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé một cách tốt nhất, đặc biệt là với hình ảnh siêu âm thai 5 tuần.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018