Đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần

Tác giả: Hong Diep. Ngày đăng: 14-06-2018

Khi mới mang thai, mẹ bầu sẽ có rất nhiều thắc mắc về em bé trong bụng. Chính vì vậy, các câu hỏi kiểu như siêu âm thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa được đặt ra rất nhiều. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vấn đề liên quan đến siêu âm độ mờ da gáy. Qua đó, trả lời cho câu hỏi đang được rất nhiều mẹ bầu quan tâm hiện nay là: siêu âm thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa?

Đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần

Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa, mẹ bầu nên tiến hành siêu âm đo độ mờ da gáy trong khoảng thời gian từ tuần thứ 11–14 của thai kỳ. Bởi kết quả đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần này sẽ chính xác nhất. Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp siêu âm này, cũng như giải thích tại sao nên đo độ mờ của da gáy trong khoảng siêu âm thai 11 tuần này hãy cùng Finizz tìm hiểu nhé.

 

Cách siêu âm độ mờ da gáy và siêu âm thai 11 tuần đã đo độ mờ da gáy được chưa?

Như đã nói ở đầu bài viết, siêu âm độ mờ da gáy thường được thực hiện vào siêu âm thai 11 tuần đến 14 tuần của thai kỳ. Bởi trước siêu âm thai 11 tuần, kỹ thuật đo rất khó khăn do bào thai còn quá nhỏ. Còn sau tuần thứ 14, da gáy sẽ trở về bình thường nên việc đo độ mờ da gáy sau tuần 14 không còn ý nghĩa. Chính vì vậy, với câu hỏi mà các mẹ bầu vẫn thắc mắc là: siêu âm thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa – thì câu trả lời là được rồi các mẹ nhé!

Kỹ thuật đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần chủ yếu thực hiện qua siêu âm nhưng một số trường hợp, tiến hành thêm bằng cách chụp âm đạo cho người mẹ, để có kết quả chính xác nhất. Các mẹ yên tâm là cách này không có bất kỳ nguy hiểm nào cho mẹ và bé trong quá trình thao tác.

siêu âm thai tuần 11 đo độ mờ da gáy được chưasiêu âm thai tuần 11 đo độ mờ da gáy được chưa​

 

Để tính tuổi của bào thai trong siêu âm thai 11 tuần, các bác sĩ dùng một máy đo, gọi là máy sonographer, ước lượng chiều dài của thai nhi từ đỉnh đầu đến cuối xương sống. Sau đó, mới tiến hành đo độ mờ da gáy. Khoảng mờ này là một đường màu trắng xuất hiện sau gáy trong khi khu vực xung quanh đó sẽ có màu tối hơn. Chính vì thế, kỹ thuật này còn được gọi là đo khoảng sáng sau gáy.

Qua màn hình siêu âm thai 11 tuần, chúng ta có thể nhìn thấy các bộ phận của thai nhi như đầu, xương sống, chân, tay.

Độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần bao nhiêu là bình thường?

  • Ở siêu âm thai 11 tuần của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả cao nhất là 2mm.
  • 13 tuần 6 ngày của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả lớn nhất là 2,8mm.
  • Chỉ số độ mờ da gáy của thai nhi bình thường ở mức < 2,5 mm.
  • Chỉ số nguy hiểm: >=3mm (nguy cơ mắc bệnh down là 30%)
  • Độ mờ da gáy càng cao thì càng nguy hiểm (tỉ lệ bị down cao), độ mờ da gáy càng thấp thì tỉ lệ bị down càng thấp.

Độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần bao nhiêu là bình thường?Độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần bao nhiêu là bình thường?​

 

Siêu âm độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần có thể phán đoán chính xác tới 75% nguy cơ bé bị Down. Do đó, vẫn có những trường hợp, việc siêu âm độ mờ gáy cho kết quả là bất thường nhưng bào thai vẫn bình thường. Có nghĩa là khoảng 1/20 hoặc 1/25 người mẹ có kết luận “nguy cơ cao” vẫn sẽ sinh con khỏe mạnh.

Vì thế, khi siêu âm thai 11 tuần nếu bác sĩ thông báo: “Có nguy cơ” thì người mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng vì đó vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng.

Mẹ cần làm gì sau khi siêu âm thai 11 tuần

 

Mẹ cần làm gì sau khi siêu âm thai 11 tuầnMẹ cần làm gì sau khi siêu âm thai 11 tuần

Khi mẹ ở tuần siêu âm thai 11 tuần, chia nhỏ bữa ăn trong ngày để đảm bảo việc duy trì năng lượng, tập thể dục đều đặn và nghỉ ngơi sẽ là ưu tiên để giữ cho Mẹ và bé khỏe mạnh.

Nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức trong siêu âm thai 11 tuần thì đó là điều bình thường - hầu hết các bà mẹ mang thai đều gặp tình trạng này vì cơ thể mẹ phải làm việc nhiều hơn để sản xuất hóc môn và máu, hỗ trợ cho cơ thể đang lớn của bé. Lượng hóc môn cao có liên quan đến tình trạng mẹ cảm thấy buồn ngủ.

  • Về dinh dưỡng trong siêu âm thai 11 tuần, mẹ cần duy trì khẩu phần ăn cân dối dinh dưỡng. Duy trì cung cấp chất sắt, chất đạm và năng lượng bổ sung.
  • Về vận động trong siêu âm thai 11 tuần, mẹ có biết rằng những bài tập vận động nhẹ thật sự giúp mẹ tái tạo năng lượng và cảm thấy bớt mệt mỏi hơn trong giai đoạn đầu của thai kỳ và đặc biệt là trong giai đoạn siêu âm thái 11 tuần? Hãy giữ một thói quen vận động vừa phải để có sức khoẻ tốt cùng bé mẹ nhé!

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin liên quan đến đo độ mờ da gáy trong siêu âm thai 11 tuần. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về siêu âm thai 11 tuần cùng đo độ mờ da gáy để đảm bảo có sự chuẩn bị tốt cho thai nhi. Đặt lịch để xét nghiệm thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

1530697879

Khám phụ khoa luôn là điều cần thiết đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn thành phố. Vậy, phòng khám nào là uy tín, có chất lượng nên đi khám? Hãy để Finizz mách bạn 3 bác sĩ sản phụ khoa giỏi quận 12 nhé.

Sản phụ Khoa

- 23/07/2018

Bac si san khoa gioi tp hcm

Quận Tân Phú nằm ngay rìa thành phố, nhưng không vì vậy mà không có nhiều tiện nghi đâu nhé. Đặc biệt, tại đây cũng có rất nhiều bác sĩ sản phụ khoa uy tín quận Tân Phú dành cho các mẹ bầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về các bác sĩ cùng các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú uy tín cho mẹ bầu nhé.

Sản phụ Khoa

- 18/07/2018

Image  9

Khám thai tuần 26 là tuần thai cuối trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Bạn sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn cuối cùng của quá trình mang thai. Vậy trong tuần thai cuối này, bạn và bé sẽ có những thay đổi nào? Hãy cùng Finizz tìm hiểu nhé.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  6

Phụ nữ lập gia đình luôn cảm thấy phiền phức với bệnh phụ khoa cũng như các phương pháp khám như kẹp mỏ vịt khám phụ khoa. Liệu kẹp mỏ vịt khám phụ khoa có thật sự an toàn, và các bước khi khám bằng kẹp mỏ vịt khám phụ khoa như thế nào, hãy cùng Finizz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  2

Tuần thai thứ 5 và các tuần trước đó đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Giai đoạn này là giai đoạn bạn nên tìm hiểu về quá trình thai nghén để chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé một cách tốt nhất, đặc biệt là với hình ảnh siêu âm thai 5 tuần.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018