Quy trình 9 bước khám thai

Tác giả: Tý Đinh. Ngày đăng: 15-06-2018

Rất nhiều thai phụ nhầm lẫn việc khám thai là đi siêu âm kiểm tra thai. Thực tế, mỗi lần đi khám thai thường bao gồm nhiều bước khác nhau, tùy thuộc vào tuổi thai nhi và cơ sở y tế. Tuy nhiên, hầu hết các lần thăm khám đều tuân thủ theo quy trình 9 bước khám thai cơ bản dưới đây.

Quy trình 9 bước khám thai cơ bản

 

Quy trình 9 bước khám thai cơ bảnQuy trình 9 bước khám thai cơ bản

Bước 1 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Hỏi

Hỏi là bước đầu tiên trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản. Đây là việc làm quan trọng giúp bác sỹ, điều dưỡng biết được những thông tin cần thiết từ phía thai phụ. Từ đó có những chẩn đoán ban đầu và quyết định những xét nghiệm hay hành động khám thai cần thực hiện.

Người khám thường hỏi về các thông tin sau trong quy trình 9 bước khám thai:

Khám thai 3 tháng đầu: Hỏi thông tin cơ bản của thai phụ bao gồm tên tuổi, nghề nghiệp, quê quán, địa chỉ, điều kiện sống, hôn nhân, trình độ văn hóa. Hỏi về các dấu hiệu: dấu hiệu cảnh báo có thai, tình hình sức khỏe, tiền sử bệnh tật, các thuốc sử dụng gần nhất,...

Khám thai 3 tháng giữa: Hỏi về hiện tượng thai máy và những thay đổi trong cơ thể, các dấu hiệu bất thường, tình hình phát triển cân nặng của thai phụ, loại thuốc mà thai phụ đang sử dụng,...

Khám thai 3 tháng cuối: Hỏi về biểu hiện đạp của thai nhi và tình hình sức khỏe thai phụ, hỏi về cân nặng hay những thay đổi của cơ thể,...

Bước 2 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Khám toàn thân

Mỗi lần khám thai, thai phụ thường được khám toàn thân bao gồm: đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, khám tim phổi, khám vú, khám phản xạ,...

Ở bước khám thai trong quy trình 9 bước khám thai này, bác sỹ sẽ xác định tình hình tăng cân của bạn có hợp lý không, liệu có dấu hiệu bất thường gì về sức khỏe không để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bước 3 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Khám sản khoa

 

Khám sản khoa giúp bác sĩ nắm được tình hình tổng quát về sức khỏe của mẹ và bé

Khám sản khoa giúp bác sĩ nắm được tình hình tổng quát về sức khỏe của mẹ và bé

Trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản, khám sản khoa là bước quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán được nhiều thông tin về sức khỏe của mẹ bầu và em bé.

Khám sản khoa bao gồm các công việc như: Kiểm tra bụng có vết sẹo mổ cũ không, nắn tìm đáy tử cung, các cực của thai, đo chiều cao tử cung, vòng bụng, nghe tim thai,... Bước khám sản khoa này giúp bác sỹ phần nào xác định được sự phát triển của thai nhi.

Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nếu bệnh nặng thậm chí có thể dẫn đên xảy thai, sinh non hay ngộ độc thai nhi.

Bước 4 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Xét nghiệm cần thiết

Các xét nghiệm cần thiết thai phụ cần thực hiện trong quy trình 9 bước khám thai thường bao gồm:

Thử protein niệu, đường máu, công thức máu (Hb, Hct), giang mai, HIV, HBsAg,..

Siêu âm tối thiểu 3 lần vào 3 thời điểm quan trọng: tuần 11 - 13, tuần 22 - 24, tuần 31 - 33 để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể, hình thái thai nhi, dị tật thai nhi,...

Bước 5 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Tiêm hoặc hướng dẫn tiêm phòng uốn ván

Phụ nữ khi đang ở độ tuổi sinh đẻ, chưa từng được tạo miễn dịch uốn ván cần được tiêm chủng trong quy trình 9 bước khám thai này để bảo vệ chính bà bầu và cả trẻ sơ sinh. Tổng số lần tiêm là 5 lần, sau 5 lần có tiêm nhắc lại hay không còn tùy thuộc vào thời điểm thai nghén của từng người.

Thai phụ chưa từng tiêm phòng uốn ván cần phải tiêm 2 mũi, mỗi lần tiêm cách nhau ít nhất 1 tháng và tiêm trước sinh ít nhất 15 ngày.

Thai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc trước đây tiêm 1 mũi (trong lần mang thai trước) thì cần thiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

Nếu khi còn nhỏ bạn đã được tiêm chủng bạch hầu, ho gà, uốn ván thì chỉ cần tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc 5.

Nếu thai phụ từng tiêm phòng 3 đến 4 mũi uốn ván trước đó, trong đó lần tiêm cuối cùng trước đó trên 1 năm, thì cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

Với thai phụ đã tiêm trên 5 mũi uốn ván thì không cần tiêm bổ sung nữa. Trong trường hợp mũi thứ 5 tiêm đã trên 10 năm thì cần tiêm nhắc lại.

Bước 6 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Cung cấp thuốc canxi, sắt, axit folic, …

Phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt, axit folic, thuốc phòng sốt rét,... trong quy trình 9 bước khám thai để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Nhu cầu sắt ở bà bầu: thông thường, thai phụ cần bổ sung từ 30 – 60 mg sắt/ngày tùy thuộc từng người.

Nhu cầu canxi ở bà bầu: theo khuyến cáo của WHO năm 2013, nhu cầu canxi cho phụ nữ mang thai theo quy trình 9 bước khám thai từ tuần 20 trở đi là 1500 – 2000 mg/ngày, chia làm 3 lần uống trong các bữa ăn (do lượng Canxi mà cơ thể có thể hấp thu chỉ khoảng 500mg/lần, nếu uống liều cao hơn cơ thể cũng không thể hấp thu hết).

Nhu cầu axit folic ở bà bầu: nhu cầu axit folic ở phụ nữ mang thai khoảng 400 - 600 mcg/ngày tùy thuộc từng người

Bước 7 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Hướng dẫn vệ sinh thai nghén

 

Vệ sinh thai nghén giúp thai phụ chuẩn bị được những kiến thức rất quan trọng trong thai kì

Vệ sinh thai nghén giúp thai phụ chuẩn bị được những kiến thức rất quan trọng trong thai kì

Rất nhiều mẹ bầu không quan tâm nhiều đến kiến thức vệ sinh thai nghén, tuy nhiên đây là một bước quan trọng trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản, giúp mẹ bầu có được những kiến thức cần thiết trong thai kì.

Trong mỗi lần khám thai ở quy trình 9 bước khám thai, thai phụ sẽ được bác sỹ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi và làm việc, chế độ sinh hoạt, cách đi đứng phù hợp khi mang thai, nên vệ sinh thân thể, vệ sinh vùng kín như thế nào.

Bước 8 trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Điền vào sổ, ghi phiếu, điền bảng và hộp quản lý thai

Đây là công việc cần thiết giúp bác sỹ theo dõi và nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong từng giai đoạn phát triển. Qua bước này trong quy trinh 9 bước khám thai có thể kế hoạch chăm sóc, tiên lượng và chuẩn bị tốt cho ngày sinh, đề phòng những nguy cơ có thể xảy ra khi chuyển dạ.

Bước 9 - bước cuối cùng trong quy trình 9 bước khám thai cơ bản: Thông báo kết quả khám, hẹn lịch khám lại

Sau khi trải qua các bước khám thai nêu ở trên trong quy trình 9 bước khám thai, thai phụ sẽ được bác sỹ thông báo kết quả, tư vấn và hẹn lịch khám lần tiếp theo. Nếu trong kết quả xét nghiệm có gì bất thường, bác sỹ cũng sẽ kịp thời tư vấn biện pháp xử lý kịp thời.

Chuẩn bị trước khi khám thai - quy trình 9 bước khám thai

Để việc khám thai theo quy trình 9 bước khám thai diễn ra hiệu quả nhất, các mẹ có thể ghi sẵn những băn khoăn vào một quyển sổ trước khi gặp bác sĩ để tránh trường hợp bỏ sót một số vấn đề mà mình muốn hỏi. Ví dụ khi bạn muốn sử dụng một vài loại thuốc bổ hay trà thảo mộc nhưng không chắc có ảnh hưởng gì tới thai nhi hay không thì có thể mang theo tới gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường hay cảm thấy lo lắng về sức khỏe thì có thể đi khám ngay theo quy trình 9 bước khám thai mà không cần đợi tới lịch hẹn kế tiếp.

 

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến các mẹ bầu về những thông tin về quy trình 9 bước khám thai. Hi vọng với những gì Finizz cung cấp có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về quy trình 9 bước khám thai. Đặt lịch để khám thai tại các Phòng khám Sản phụ khoa uy tín khác qua Finizz.com để được hỗ trợ nhanh nhất và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại phòng khám nhé các mẹ bầu.

Cùng chuyên mục

1530697879

Khám phụ khoa luôn là điều cần thiết đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn thành phố. Vậy, phòng khám nào là uy tín, có chất lượng nên đi khám? Hãy để Finizz mách bạn 3 bác sĩ sản phụ khoa giỏi quận 12 nhé.

Sản phụ Khoa

- 23/07/2018

Bac si san khoa gioi tp hcm

Quận Tân Phú nằm ngay rìa thành phố, nhưng không vì vậy mà không có nhiều tiện nghi đâu nhé. Đặc biệt, tại đây cũng có rất nhiều bác sĩ sản phụ khoa uy tín quận Tân Phú dành cho các mẹ bầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu về các bác sĩ cùng các phòng khám sản phụ khoa quận Tân Phú uy tín cho mẹ bầu nhé.

Sản phụ Khoa

- 18/07/2018

Image  9

Khám thai tuần 26 là tuần thai cuối trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Bạn sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn cuối cùng của quá trình mang thai. Vậy trong tuần thai cuối này, bạn và bé sẽ có những thay đổi nào? Hãy cùng Finizz tìm hiểu nhé.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  6

Phụ nữ lập gia đình luôn cảm thấy phiền phức với bệnh phụ khoa cũng như các phương pháp khám như kẹp mỏ vịt khám phụ khoa. Liệu kẹp mỏ vịt khám phụ khoa có thật sự an toàn, và các bước khi khám bằng kẹp mỏ vịt khám phụ khoa như thế nào, hãy cùng Finizz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018

Image  2

Tuần thai thứ 5 và các tuần trước đó đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Giai đoạn này là giai đoạn bạn nên tìm hiểu về quá trình thai nghén để chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé một cách tốt nhất, đặc biệt là với hình ảnh siêu âm thai 5 tuần.

Sản phụ Khoa

- 20/06/2018