Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ: Em năm nay 24 tuổi, mới lập gia đình được hơn 1 tháng. E muốn nhờ bác sĩ tư vấn xem hiện tượng của e có nghiệm trọng quá hay không? 4-5 ngày nay e hay bị đau âm ỉ ở bụng dưới, đau không thường xuyên chỉ thi thoảng hơi âm ỉ và nhói, bụng dưới thì hơi căng và nó như dạng bị đầy hơi, có hiện tượng hơi tức bụng nữa. Ngày 18/10 e có quan hệ và đến ngày 22/10 thì e bị hành kinh. Ngày 28/10 e sạch và vợ chồng e có quan hệ tiếp! Không biết có phải do tần suất quan hệ hay là do các vấn đề khác gây ảnh hưởng đến vấn đề này hay không? Bác sĩ tư vấn giúp e cho e ah! E xin chân thành cám ơn bác sĩ ah!

Nguyễn Thanh Ngân

(2015/11/03 23:36)

Chào bạn,
Những cơn đau bụng dưới là những cơn đau âm ỉ kéo dài, đau vùng hạ vị, vùng bụng dưới rốn. Không đơn giản vì tâm lý quá lo sợ hoặc do tử cung co bóp và bị kích thích quá mạnh trong quan hệ, đau bụng dưới sau khi quan hệ có nguyên nhân phần nhiều là từ bệnh phụ khoa.
1/ Nguyên nhân sinh lý
- “Yêu” quá mạnh hoặc không đúng tư thế: Dùng sức quá nhiều, hấp tấp, vội vàng khi quan hệ dễ gây ra áp lực đột ngột lên thành tử cung, cơ bụng, trực tràng, bàng quang… từ đó dẫn đến đau bụng.
- Với những phụ nữ có cấu tạo cơ thể, niệu đạo và bàng quang gần phía dưới của tử cung, nếu có lực mạnh kích thích rất dễ bị tổn thương thường là các cơn co thắt rồi phản gây đau bụng. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra trong lần quan hệ đầu, sau đó sẽ giảm dần.
- Thời gian quan hệ kéo dài có thể dẫn đến tắc nghẽn vùng chậu gây ra đau bụng. Tốt nhất phải thay đổi tư thế khi gần gũi, tìm tư thế mà cả hai thoải mái nhất để giảm triệu chứng trên.
2/ Nguyên nhân bệnh lý
\nPhụ nữ đau bụng dưới sau quan hệ có thể do một số bệnh phụ khoa gây nên
\n- Viêm cổ tử cung và tử cung: Cổ tử cung phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm, một khi đã có viêm sẽ trở nên sưng tấy và trợt loét, có hiện tượng chảy máu bề mặt. Viêm tử cung là những viêm nhiễm bên trong thành tử cung, nội mạc tử cung do nhiễm khuẩn từ đường sinh dục, phá thai, sảy thai…Biểu hiện bệnh thường là những cơn đau bụng dưới, đau âm ỉ và lan tỏa ra cả vùng bẹn, đùi.
- Viêm vùng chậu: Là một trong những nhiễm trùng đường sinh dục rất nguy hiểm. Gồm viêm vòi trứng, buồng trứng và cả tử cung. Bạn sẽ gặp những triệu chứng như khí hư bất thường, mót tiểu, sốt cao và đau lưng, đau bụng dưới. Đau rõ rệt nhất là sau khi quan hệ, nhiều trường hợp không điều trị kịp thời khiến vùng chậu bị tổn thương nặng, nữ giới dễ bị vô sinh
- U xơ tử cung: Khối u xơ chứ không phải ung thư, là lành tính và phát triển nhiều ở những phụ nữ tuổi 30-40. Chúng phát triển lớn sẽ làm cho bạn bị đau lưng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới sau khi quan hệ.
- U nang buồng trứng: Biểu hiện là bạn đi tiểu thường xuyên và bụng dưới bị thường xuyên gặp những cơn đau sau những lần quan hệ. U to lên các triệu chứng càng rõ rệt, bạn còn có thể bị tăng cân.
- Lạc nội mạc tử cung: Những mô nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung tại buồng trứng, vòi trứng, bàng quang, ruột thậm chí là những cơ quan lân cận khác trong ổ bụng đôi khi cũng gặp tình trạng nội mạc tử cung sinh sôi và phát triển tại đó. Chính sự phát triển lạc chỗ này là căn nguyên của chứng đau bụng dưới, đau nhiều mỗi lần quan hệ tình dục.
Trường hợp của bạn đã kéo dài 4-5 ngày vì vậy bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và khắc phục bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan