Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Tác giả: Thu Ha Tran. Ngày đăng: 26-04-2017

Mặc dù bệnh u xơ tử cung chỉ là một khối tăng trưởng lành tính, tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

U xơ tử cung là gì?

Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung hình ảnh 1

U xơ tử cung là một khối tăng trưởng lành tính (không phải ung thư) phát triển từ mô cơ của tử cung, còn được gọi là u mềm cơ trơn hay u cơ. Kích thước, hình dạng và vị trí của u xơ rất đa dạng. Chúng có thể xuất hiện bên trong, trên bề mặt bên ngoài, trong thành tử cung, cũng có khi chúng gắn bên ngoài tử cung với cấu trúc như một thân cây. Một người phụ nữ có thể chỉ có một u xơ hoặc nhiều u xơ với kích thước khác nhau. Kích thước u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó đột nhiên tăng lên nhanh chóng, hoặc tăng lên từ từ trong nhiều năm.

Bệnh u xơ tử cung thường gặp ở đối tượng nào?

Bệnh u xơ tử cung có thể phát hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ tuổi từ 30 – 40 tuổi. Đặc biệt với phụ nữ Mỹ gốc Phi, u xơ tử cung xuất hiện ở độ tuổi tương đối trẻ và phát triển khá nhanh nên tỉ lệ mắc u xơ tử cung của phụ nữ Mỹ gốc Phi cao hơn so với phụ nữ da trắng.

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung là gì?

Khi mắc bệnh u xơ tử cung, bạn có thể có những triệu chứng sau:

-        Những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt như hành kinh dài hơn, thường xuyên hơn, hoặc ra nhiều máu hơn, đau bụng kinh (do co thắt)

-        Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt

-        Thiếu máu (do mất máu)

-        Đau bụng hoặc đau lưng dưới (thường đau âm ỉ, nặng bụng nhưng cũng có khi đau nhói)

-        Đau khi quan hệ tình dục

-        Chèn ép

-        Gây khó tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên hơn

-        Táo bón, đau trực tràng, hoặc đi tiêu khó khăn

-        Đau co thắt bụng

-        Tăng kích thước tử cung và bụng

-        Sẩy thai

-        Vô sinh

Mặc dù vậy, trong một số trường hợp bệnh u xơ tử cung cũng có khi không biểu hiện bất kì triệu chứng nào. U xơ tử cung có thể tình cờ phát hiện trong khi khám phụ khoa định kỳ hoặc trong quá trình kiểm tra các vấn đề sức khỏe khác.

Bệnh u xơ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Dạng u xơ phát triển như một thân cây gắn bên ngoài tử cung có thể xoắn và gây đau, buồn nôn, hay sốt. Những u xơ đang phát triển nhanh chóng hay những u xơ bắt đầu bị thoái hóa đều có thể gây đau. Hiếm khi bệnh u xơ tử cung dẫn đến ung thư tuy nhiên một khối u quá lớn có thể gây chướng bụng, điều này làm cho việc khám phụ khoa kỹ lưỡng trở nên khó khăn hơn. Bệnh u xơ tử cung có thể gây vô sinh nhưng đây không phải là nguyên nhân phổ biến, có rất nhiều yếu tố khác cần được tìm hiểu rõ trước khi kết luận u xơ tử cung là nguyên nhân gây vô sinh của một cặp vợ chồng. Khi bệnh u xơ tử cung là nguyên nhân gây vô sinh thì sau khi điều trị, có khá nhiều phụ nữ có thể mang thai trở lại.

Cần xét nghiệm để chẩn đoán bệnh u xơ tử cung

Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung hình ảnh 2

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh u xơ tử cung có thể được phát hiện trong quá trình khám phụ khoa định kỳ. Để chẩn đoán chính xác, cần phải làm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác:

-         Siêu âm: Sử dụng sóng âm để tạo hình ảnh của tử cung và các cơ quan vùng chậu khác.

-         Nội soi buồng tử cung: Sử dụng một thiết bị nhỏ, mảnh (các ống soi tử cung) để xem bên trong tử cung. Thiết bị được đưa qua âm đạo và cổ tử cung, từ đó bác sĩ có thể nhìn thấy u xơ bên trong buồng tử cung.

-         Chụp X-quang tử cung vòi trứng: Là một phương pháp chụp X-quang đặc biệt, có thể phát hiện những thay đổi bất thường về kích thước và hình dạng của tử cung và ống dẫn trứng.

-         Siêu âm bơm nước lòng tử cung: Là phương pháp siêu âm sử dụng một chất lỏng đưa vào tử cung thông qua cổ tử cung, sau đó dùng sóng siêu âm để quan sát các hình ảnh bên trong, có thể quan sát rõ ràng hình ảnh nội mạc tử cung nhờ sự có mặt của chất lỏng trên.

-         Nội soi ổ bụng: một thiết bị nhỏ, mảnh (ống nội soi) được đưa vào bụng qua các đường rạch da rất nhỏ ở dưới rốn hoặc ngay rốn. Với ống nội soi, bác sĩ có thể nhìn thấy u xơ bên ngoài tử cung.

Các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính hiếm khi được sử dụng trong chẩn đoán bệnh u xơ tử cung.

Khi nào cần điều trị u xơ tử cung?

Những u xơ không gây ra triệu chứng, u xơ nhỏ, hoặc u xơ xuất hiện ở phụ nữ sắp mãn kinh thường không cần điều trị. Một số dấu hiệu và triệu chứng báo hiệu cần phải điều trị:

-         Hành kinh đau nhiều gây cản trở các hoạt động bình thường hoặc mất nhiều máu dẫn đến thiếu máu

-         Chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt

-         Không chắc chắn sự tăng trưởng bất thường là u xơ hay là một loại khối u khác, có thể là khối u buồng trứng.

-         U xơ tử cung phát triển nhanh

-         Vô sinh

-         Đau vùng chậu

Có thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh u xơ tử cung hay không?

Điều trị bệnh u xơ tử cung bằng thuốc cũng là một giải pháp cho một số phụ nữ có u xơ tử cung. Thuốc có thể làm giảm ra máu nhiều và giảm đau khi hành kinh tuy nhiên không hoàn toàn ngăn chặn sự phát triển của u xơ, sau đó vẫn cần phải phẫu thuật. Thuốc điều trị u xơ tử cung bao gồm các nhóm sau:

-         Thuốc tránh thai và các loại phương pháp tránh thai dùng hormone: các thuốc này thường được sử dụng để kiểm soát chảy máu quá nhiều và làm giảm thời gian đau trong chu kỳ kinh nguyệt

-         Chất đồng vận của hormone giải phóng gonadotropin (GnRH): các chất này có thể ngăn chu kỳ kinh nguyệt, thu nhỏ u xơ tử cung và đôi khi được sử dụng trước phẫu thuật để làm giảm nguy cơ chảy máu. Những chất này có nhiều tác dụng phụ nên chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn (dưới 6 tháng). Sau khi dừng sử dụng chất đồng vận GnRH, u xơ tử cung thường trở về kích thước ban đầu.

-         Dụng cụ tử cung phóng thích progestin: đây là một giải pháp cho phụ nữ có u xơ tử cung nhưng không làm biến dạng lòng tử cung, giúp làm giảm chảy máu và đau đớn nhưng không điều trị u xơ tử cung.

Điều trị bệnh u xơ tử cung cần thực hiện những phẫu thuật nào?

Phẫu thuật bóc u xơ tử cung: Tử cung được giữ lại và bệnh nhân vẫn có thể có con. U xơ đã được bóc sẽ không mọc lại sau khi phẫu thuật, nhưng u xơ tử cung mới có thể phát triển và cần phải tiến hành phẫu thuật tiếp.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Cắt bỏ tử cung, có thể giữ lại hoặc cắt luôn hai buồng trứng. Phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung khi những phương pháp điều trị khác không đáp ứng hoặc khi u xơ tử cung quá lớn. Sau khi cắt bỏ tử cung, người phụ nữ không còn khả năng có con.

Ngoài dùng thuốc và phẫu thuật, còn có những phương pháp nào điều trị bệnh u xơ tử cung?

Có thể lựa chọn một số điều trị khác như sau:

Nội soi buồng tử cung: Kỹ thuật này được sử dụng để loại bỏ các u xơ nhô vào lòng tử cung. Một dao cắt điện hoặc laser được luồn qua ống soi tử cung vào bên trong tử cung để phá hủy các u xơ. Kỹ thuật này tuy không thể loại bỏ u xơ nằm sâu trong thành tử cung nhưng vẫn được tiến hành vì có thể kiểm soát chảy máu do u xơ tử cung gây ra. Nội soi buồng tử cung khá nhanh chóng và an toàn nên bệnh nhân có thể đăng kí mổ ngoại trú (không cần phải ở lại qua đêm trong bệnh viện).

Cắt bỏ nội mạc tử cung: Thủ thuật này phá hủy niêm mạc tử cung, được sử dụng để điều trị u xơ có kích thước nhỏ (< 3 cm). Có nhiều cách để thực hiện cắt bỏ nội mạc tử cung.

Thuyên tắc động mạch tử cung (UAE): Trong thủ thuật này, các hạt nhỏ (bằng hạt cát) được tiêm vào mạch máu dẫn đến tử cung nhằm làm giảm lưu lượng máu đến các khối u và làm cho nó co lại. UAE có thể được thực hiện ngoại trú trong nhiều trường hợp.

Phẫu thuật bằng sóng siêu âm dưới hướng dẫn của chụp cộng hưởng từ: Trong phương pháp còn khá mới mẻ này, sóng siêu âm được sử dụng để phá hủy u xơ tử cung. Sóng siêu âm xuyên qua da tác động trực tiếp vào các u xơ tử cung với sự trợ giúp của cộng hưởng từ. Nghiên cứu cho thấy, sau khi thực hiện thủ thuật này, các triệu chứng do bệnh u xơ tử cung gây ra có thể được cải thiện trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, liệu thủ thuật này có giúp giảm đau lâu dài hay không vẫn còn đang được nghiên cứu.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Dinh dưỡng cho Bà bầu trong 9 tháng thai kỳ

Dinh dưỡng khi mang thai cực kỳ quan trọng và cần sự để tâm đặc biệt trong thai kỳ. Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều kiện cần và đủ để mẹ bầu khỏe mạnh, theo đó thai nhi có thể phát triển toàn diện hơn.

Bà bầu đi tiểu đêm nhiều lần rất có thể là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

Tiều đường thai kỳ là một dạng bệnh tiểu đường xuất hiện trong suốt thời kỳ mang thai. Phát hiện sớm những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ gặp biến chứng cho cả mẹ và bé.

Thuốc chữa đau bụng kinh nguyên phát và những điều cần lưu ý

Thuốc chữa đau bụng kinh nguyên phát và những điều cần lưu ý. Đau bụng kinh (hay còn gọi là thống kinh) là khi cơn đau xuất hiện cùng với chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như bạn thường xuyên bị đau bụng kinh, thì đừng quá lo lắng nhé vì có đến hơn một nửa phụ nữ bị đau 1-2 ngày hàng tháng khi có kinh.

Bị rong kinh – Chữa ngay nếu không muốn bị vô sinh

Bị rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường khoảng 50 - 80ml/chu kỳ). Bị rong kinh có thể gây ra những hậu quả rất lớn đến sức khỏe do máu bị mất đi nhiều.

Triệu chứng mãn kinh bạn đã biết?

Triệu chứng mãn kinh bạn đã biết? Nếu tuổi dậy thì đánh dấu sự bắt đầu của quá trình sinh sản, thì mãn kinh đánh dấu sự kết thúc của quá trình sinh sản ở người phụ nữ. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được những triệu chứng mãn kinh bạn nhé!

Xét nghiệm mang thai sớm cách nào chính xác nhất?

Xét nghiệm mang thai sớm không chỉ giúp xác định có thai mà còn giúp bạn nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình khi mang thai nữa đó!

Nguyên nhân nào khiến sảy thai tự nhiên liên tiếp liên tiếp?

Sảy thai tự nhiên liên tiếp được định nghĩa là khi bị sảy thai hơn 2 lần. Phụ nữ sau 3 lần sảy thai nên đi khám toàn diện. Trên thực tế, chỉ có một số nhỏ phụ nữ (1%) bị sảy thai tự nhiên liên tiếp mà thôi.

Kinh nguyệt bất thường – Một trong những triệu chứng tiền mãn kinh

Kinh nguyệt bất thường – Một trong những triệu chứng tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh, còn được gọi là quá trình chuyển đổi mãn kinh, là khoảng thời gian trong đó cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên. Phụ nữ tiền mãn kinh bắt đầu ở lứa tuổi khác nhau, thông thường điều này xảy ra ở độ tuổi 40.

Điều trị bệnh trĩ thông qua việc thay đổi lối sống

Để việc điều trị bệnh trĩ tại nhà hiểu quả, bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống nhiều chất xơ, uống nhiều nước đồng thời thường xuyên luyện tập thể thao.

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung nhờ xét nghiệm Pap

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung nhờ xét nghiệm Pap. Bạn có biết cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây ra cái chết hàng đầu ở nữ giới. Việc phát hiện ra những dấu hiệu ung thư cổ tử cung trong giai đoạn sớm là điều hết sức quan trọng trong việc điều trị và phòng tránh ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác.

Nguy cơ vô sinh vì hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang hay còn gọi là hội chứng đa nang buồng trứng thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hội chứng này nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Mặc dù bệnh u xơ tử cung chỉ là một khối tăng trưởng lành tính, tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Càng lớn tuổi nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng càng cao

Ung thư buồng trứng là khi các khối u ác tính hình thành ở buồng trứng, ung thư có thể hình thành ở một hoặc cả hai buồng trứng. Phụ nữ ngoài 55 tuổi hoặc người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Rối loạn kinh nguyệt - Nỗi lòng khó nói của chị em phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt, nỗi lòng khó nói của chị em phụ nữ. Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt mà không biết chia sẻ cùng ai, hãy tham khảo một số giải đáp thắc mắc của bác sĩ dưới đây để hiểu hơn về tình trạng của mình nhé!.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có phải là nguyên nhân gây vô sinh?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? Bệnh lý này nguy hiểm ra sao? Hãy cũng Finizz. com tìm hiểu nhé!.

Hiểu về tiền sản giật khi mang thai để bảo vệ mẹ và con.

Tiền sản giật khi mang thai thường gặp ở phụ nữ sinh con đầu lòng. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến và được coi là một trong những vấn đề sản khoa nghiêm trọng trong thai kì.

Cao huyết áp thai kỳ

Cao huyết áp thai kỳ là hiện tượng tăng huyết áp sau tuần thứ 20 của thai kỳ, xảy ra ở 6-7% phụ nữa mang thai, và thường thấy nhất ở lần mang thai đầu tiên. Nếu bệnh nặng và không được điều trị có thể gây thiệt hại cho thận, tim và não. Rối loạn này cũng có thể dẫn đến tiền sản giật, một biến chứng nghiêm trọng của thời kỳ mang thai gây co giật, chảy máu và các vấn đề khác.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm tổ tuyến cổ tử cung là gì? Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách nào? Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đâu hiệu quả và tốt? Bác sĩ giỏi chữa Viêm lộ tuyến cổ tử cung tại Hà Nội và Hồ Chí Minh? Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung giá bao nhiêu tiền? Xét nghiệm viêm lộ tuyến cở tử cung ở đâu? Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tuyến, có chức năng bài tiết dịch nhày ở cổ tử cung bị lộ ra ngoài và nhiễm khuẩn. Đây là căn bệnh phụ khoa gặp nhiều ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Căn bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chị em. Bệnh còn có nguy cơ trở ngại chức năng sinh sản ở nữ giới như sảy thai, sinh non, hiếm muộn, thậm chí vô sinh,… nếu không được điều trị kịp thời.

Xuất huyết âm đạo bất thường – Dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi một trứng đã thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung. Khi phát triển, thai ngoài tử cung có thể làm vỡ ống dẫn trứng dẫn đến xuất huyết nội nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng.

Nước tiểu chuyển màu coi chừng bị viêm đường tiết niệu

Đừng chủ quan khi bị viêm đường tiết niệu bạn nhé, vì nếu bệnh không điều trị sớm nên có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng thận, suy thận, nhiễm trùng máu hay thậm chí là vô sinh.

Bệnh u nang buồng trứng - Không nguy hiểm nhưng cũng đừng chủ quan

Bệnh u nang buồng trứng là bệnh khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy không quá nguy hiểm, nhưng trong một số trường hợp cũng có thể diễn tiến đến một số biến chứng nguy hiểm.

Học cách nhận biết dấu hiệu ung thư vú

Bạn đã biết cách nhận biết các dấu hiệu ung thư vú hay chưa? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm vùng chậu chữa ngay kẻo vô sinh

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng kéo dài khác.

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ. Căn bệnh này thường gặp ở những phụ nữ bị viêm nhiễm vòi tử cung, có tiền sử bệnh viêm vùng chậu hoặc mang thai ngoài tử cung, sử dụng vòng tránh thai.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là gì?Tìm hiểu, tổng quan, triệu chứng, chẩn đoán, điều trị bệnh. Dấu hiệu nhận biết. Bệnh có nguy hiểm không? Phòng ngừa bệnh, thuốc và cách chữa hiệu quả. Nhiễm trùng vùng chậu là những nhiễm trùng có liên quan đến ống dẫn trứng, tử cung và / hoặc buồng trứng

U nang buồng trứng

Là túi chất lỏng bất thường hình thành trong buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, di căn vào buồng trứng. Các loại u nang buồng trứng: u nang nội mạc tử cung (endometriomas), u nang tuyến (cystadenomas), u nang da (dermoid) và buồng trứng đa nang.