Cơ Xương Khớp

Em chào bác sĩ, em năm nay 24 tuổi.rnCách đây khoảng 5 năm em thấy triệu chứng đau lưng khi ngồi nhiều. Em đi khám,chụm phim-bác sĩ nói không có vấn đề gì. Em hạn chế ngồi nhiều, ngồi lâu phải tựa-khi nằm xuống thì đỡ đau.rnThời gian gần đây, em thấy đau lưng (vùng thắt lưng) thường xuyên và nhiều hơn khi ngồi nhiều, cả khi nằm thỉnh thoảng cũng xuất hiện cơn đau rất khó chịu...rnBác sĩ cho em hỏi em bị như vậy nguyên nhân là sao-có nghiêm trọng không? Phải đi khám điều trị như thế nào,ở đâu?rnRất mong câu trả lời của bác sĩ. Xin cảm ơn!

Phùng Tiến Định

(2013/08/14 18:04)

Chào bạn,
\nĐau lưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở những nghề phải ngồi hoặc đứngkhom lưng lâu, ít hoạt động thể lực, dễ mắc chứng đau vùng lưng, thắt lưng như nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may... Căn bệnh này thường xuất hiện từ tuổi trung niên. Nhóm thanh thiếu niên mải mê chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng. Nhiều người đau lưng do va chạm, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ sai tư thế... khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.
Ngoài ra đau lưng còn do viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoái hóa đĩa đệm cột sống, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù vẹo cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, hẹp ống sống, gân hay là cơ bị rách, bị căng quá mức vì tai nạn hay vì cử động quá mạnh, hoặc đĩa đệm bị xô lệch, khe đốt sống bị hẹp lại... đều có thể sinh đau lưng.
Để phòng ngừa đau lưng, cần tránh các tư thế sai như đứng lom khom, ngồi không thẳng, rướn người mang xách vật nặng... .Hàng ngày, mọi người cần kiểm soát tư thế làm việc, sinh hoạt và tư thế nằm ngủ sao cho khoa học, hợp lý. Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, làm những động tác vươn vai giữa giờ có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa đau lưng do tư thế gây nên.\n Khi ngủ, giường phải rộng rãi để có thể trở người một cách thoải mái. Những người luôn ngủ trong một tư thế, không trở mình khiến một phần cơ thể máu huyết lưu thông kém, cơ bắp bị chèn ép, có nguy cơ dẫn đến đau lưng. Tư thế ngủ tốt nhất là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, tuy nhiên, cần phải thay đổi tư thế thường xuyên.\n Trong sinh hoạt và lao động hàng ngày, một số người thường có thói quen rụt cổ, khom lưng hoặc co hông... Những tư thế này tuy có lợi cho những công việc cụ thể nhưng do tư thế đơn điệu, một số cơ bắp nằm trong tình trạng co rút lâu, dễ dẫn đến mệt mỏi, thậm chí bị tổn thương.
Nếu tình trạng đau lưng kéo dài và tần suất ngày càng nhiều thi bạn nên quay lại tái khám tại bệnh viện có khoa cơ xương khớp, nếu có thể chụp MRI để xác định chính xác hơn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên giúp giảm đau và phòng ngừa các bệnh về xương khớp như: Cốt Thoái Vương được chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn không gây tác dụng phụ khi sử dụng.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Em phat hien o canh tay co cuc, so vao ko dau ,ran

bui hoang nhuan

(2014/12/04 03:41)